กรมฝนหลวงเตรียมเริ่มทำฝนเทียมมี.ค.นี้

กรมฝนหลวงเตรียมเริ่มทำฝนเทียมมี.ค.นี้

กรมฝนหลวงเตรียมเริ่มทำฝนเทียมมี.ค.นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ระบุ เดือนมีนาคม นี้ จะเริ่มปฏิบัติการทำฝนหลวง เติมความชุ่มชื้นให้พื้นป่าและไร่นาของประชาชน

นายวราวุธ ขันติยานันท์ อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า ขณะนี้ ทางกรมฝนหลวงฯ ได้ให้เจ้าหน้าที่ทั้ง 5 ศูนย์ คือ ศูนย์ฝนหลวงภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ ศูนย์ฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดขอนแก่น ศูนย์ฝนหลวงภาคกลาง จังหวัดนครสวรรค์ ศูนย์ฝนหลวงภาคตะวันออก จังหวัดระยอง และศูนย์ฝนหลวงภาคใต้ จังหวัดสุราษฎร์ธานี เตรียมพร้อมทั้งกำลังคนและเครื่องมือ ให้สามารถออกปฏิบัติการทำฝนหลวงได้ทันที ที่มีความชื้นเพียงพอ ซึ่งคาดว่าจะสามารถเริ่มปฏิบัติการได้ในเดือนมีนาคม นี้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนจากสภาวะความแห้งแล้ง สร้างความชุ่มชื่นให้พื้นที่เกษตรกรรมและป่าไม้ แต่ไม่ใช่ปฏิบัติการเติมน้ำในเขื่อน เพราะในช่วงหน้าแล้งพื้นดินจะแห้ง ฝนที่ตกจะซึมลงดิน ไม่ไหลลงอ่างเก็บน้ำ จึงต้องรอให้ถึงฤดูฝนในช่วงเดือนสิงหาคม จึงจะเริ่มปฏิบัติการเติมน้ำในเขื่อนได้ ดังนั้นประชาชนโดยเฉพาะเกษตรกร จึงยังต้องใช้น้ำเพื่อการเพาะปลูกตามที่กรมชลประทานกำหนด

นายวราวุธ ขันติยานันท์ กล่าวด้วยว่า ช่วงนี้จนถึงเดือนกุมภาพันธ์ สิ่งที่เป็นห่วงที่สุด คือ การที่เกษตรกรจะมีการจุดไฟเผาวัชพืช เนื่องจากเป็นช่วงหลังการเก็บเกี่ยวและเตรียมดินเพื่อการเพาะปลูกในระยะต่อไป เกรงว่าการจุดไฟเผาวัชพืช นอกจากจะมีปัญหาหมอกควันกระทบสุขภาพแล้ว ยังจะกระทบต่อแผนการทำฝนหลวง เพราะควันไฟจะดูดความชื้นในอากาศ หากความชื้นไม่พอจะไม่สามารถทำฝนหลวงได้ จึงต้องขอความร่วมมือประชาชนทุกพื้นที่ ลดและงดการเผาเศษวัชพืชในไร่ นา และป่าด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook