สภากาชาดไทยเชิญชวนบริโลหิตกรุ๊ปหายาก

สภากาชาดไทยเชิญชวนบริโลหิตกรุ๊ปหายาก

สภากาชาดไทยเชิญชวนบริโลหิตกรุ๊ปหายาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย วิกฤติหนักไม่มีโลหิตหมู่หายาก (Rh-negative) จ่ายให้ผู้ป่วยโคม่าหนักต้องรับการผ่าตัดคลอดบุตร หัวใจ เนื้องอกในสมอง เลือดออกในลำไส้

แพทย์หญิง สร้อยสอางค์ พิกุลสด ผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ วิกฤติหนักต้องขอรับบริจาคหมู่โลหิตหายาก หรือหมู่โลหิตพิเศษ (Rh-negative) จำนวนมากถึง 177 ยูนิต เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยอาการโคม่าต้องผ่าตัดด่วน! ในโรงพยาบาลทั่วประเทศ เนื่องจากหมู่โลหิตหายาก (Rh-negative) หรือ อาร์เอช ลบ ในคนไทยมีน้อยมาก 1,000 คน พบเพียง 3 คน เท่านั้น ส่วนใหญ่จะมีหมู่โลหิตธรรมดา(Rh-positive) หรือ อาร์เอช บวก 99.7% แต่ชาวต่างชาติจะมีหมู่โลหิตหายาก 15% ซึ่งมากกว่าคนไทย และทั่วประเทศ มีผู้บริจาคโลหิตที่มีหมู่โลหิตหายาก เป็นสมาชิกชมรมผู้บริจาคโลหิตหมู่พิเศษ (Rh-negative Club) ของศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ จำนวนกว่า 6,000 คน เท่านั้น ในขณะที่ปัจจุบันมีผู้ป่วยที่ต้องได้รับโลหิตหมู่โลหิตหายาก ในการรักษาโรคต่างๆ มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้น

จึงขอเชิญผู้ที่มีหมู่โลหิตหายาก บริจาคโลหิตช่วยผู้ป่วย ได้ที่ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ถนนอังรีดูนังต์ จันทร์, พุธ, ศุกร์ เปิดรับบริจาคโลหิตเวลา 08.00-16.30 น., อังคาร, พฤหัสบดี เปิดเวลา 07.30-19.30 น., เสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เปิดเวลา 08.30-15.30 น. สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายประชาสัมพันธ์และจัดหาผู้บริจาคโลหิต โทร.0-2256-4300


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook