ยูเครนลั่นกบฏละเมิดข้อตกลงสันติหลังปะทะเดือด

ยูเครนลั่นกบฏละเมิดข้อตกลงสันติหลังปะทะเดือด

ยูเครนลั่นกบฏละเมิดข้อตกลงสันติหลังปะทะเดือด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทัพยูเครน ปะทะ กบฏแยกดินแดน ปชช.ดับราว 30 ราย ทางการเตรียมแจ้ง EU หามาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มฐานหนุนหลัง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน นายเพโทร โปเรนเชนโก ประธานาธิบดีของยูเครน กล่าววันนี้ว่า การแก้ไขปัญหาขัดแย้งกับกลุ่มกบฏฝ่ายรัสเซีย เป็นสิ่งที่รัฐบาลจัดเป็นอันดับต้นของการแก้ไข ซึ่งยังดำรงอยู่ตามข้อตกลงที่ทำไว้ที่เมืองมิงส์ค เมื่อเดือนกันยายน ปีที่ผ่านมา โดยการต่อสู้ระหว่างกองทัพรัฐบาล และกลุ่มแบ่งแยกดินแดนทางภาคตะวันออกของยูเครน มีความรุนแรงขึ้นเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา หลังกลุ่มกบฏทำการละเมิดข้อตกลง

โดย ผู้นำยูเครน กล่าวในที่ประชุมหัวหน้าหน่วยความมั่นคงและการป้องกันวันนี้ ว่า สิ่งที่เกิดขึ้น เป็นการเริ่มต้นบทบาททางการเมือง ที่มองไม่เห็นว่าจะมีมีอะไรเดินหน้า ตามแนวทางตามข้อตกลงสันติภาพ ที่ทำไว้เมื่อเดือนกันยายน พร้อมกล่าวว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหภาพยุโรป หรือ EU จะประชุมเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นและหารือเลือกมาตราการกดดันรัสเซีย เพิ่มเติมด้วย ทั้งนี้ มีรายงานว่า ประชาชนเสียชีวิต 30 ราย หลังกลุ่มกบฏ ปฏิบัติการสู้รบ ในพื้นที่ยุทธศาสตร์ มารูวโปล เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา กระตุ้นให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของ EU ออกมาขู่รัสเซีย ให้เตรียมตัวเผชิญการคว่ำบาตรด้านความสัมพันธ์

ทั้งนี้ รัสเซีย ถูกตะวันตกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลัง การสนับสนุนกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในภาคตะวันออกของยูเครน ขณะที่รัสเซีย ยังคงปฏิเสธ ขณะที่เหตุความขัดแย้งที่เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนเมษายน ปีที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน มีผู้เสียชีวิตแล้วทั้งสิ้นกว่า 5,000 ราย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook