อรรถวิชช์ห่วงไม่ถอดนิคม-สมศักดิ์สร้างบรรทัดฐานไม่ดี

อรรถวิชช์ห่วงไม่ถอดนิคม-สมศักดิ์สร้างบรรทัดฐานไม่ดี

อรรถวิชช์ห่วงไม่ถอดนิคม-สมศักดิ์สร้างบรรทัดฐานไม่ดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'อรรถวิชช์' ห่วงไม่ถอดถอน 'นิคม-สมศักดิ์' สร้างบรรทัดฐานอนาคตสภาปิดอภิปราย ส.ส.ได้ ย้ำเป็นอันตรายในอนาคตระบบรัฐสภา

นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคประชาธิปัตย์ ได้ให้สัมภาษณ์กับทางสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. เพิ่มเติมเกี่ยวกับประเด็นการถอดถอน นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา นายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา กรณีแก้ รธน.ที่มา ส.ว.โดยมิชอบนั้น นายอรรถวิชช์ ให้ความเห็นว่า

สิ่งที่ตนเป็นห่วงคือประเด็นของ นายนิคมเเละนายสมศักดิ์ ที่ตนถือว่าเป็นประเด็นที่หนักเเละน่าเป็นห่วงมาก เนื่องจากเป็นประเด็นเกี่ยวกับคุณธรรม จริรยธรรมโดยตรง การตัดสินไม่ถอดถอนของ สนช. อาจจะกลายเป็นบรรทัดฐานใหม่ในสภาได้ เนื่องจากคนที่ทำหน้าเป็นประธานสภาสามารถใช้ดุลพินิจตัดสิทธิ์ ส.ส.ในการเสนอคำแปรญัตติในสภาได้ ซึ่งการแปรญัตติในสภานั้นคือการเสนอข้อกฎหมายในรายมาตราที่มีความเเตกต่างกับเสียงข้างมาก ซึ่งจะทำให้เป็นมาตรฐานที่สภาในอนาคต สามารถปิดอภิปราย เเละไม่ต้องฟังคำแปรญัตติของ
ส.ส.ที่มาจากประชาชนได้ ต้องไปดูต่อว่าสภาร่างรัฐธรรมนูญจะแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างไร

ทั้งนี้ นายอรรถิชช์ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมอีกด้วยว่า ตนกังวลใจว่าประเด็นของนายนิคมเเละนายสมศักดิ์นั้น อาจจะเป็นประเด็นที่ประชาชนเข้าใจได้ยากเพราะเป็นการทำงานในสภา เเต่สำหรับตนที่ทำงานเป็นผู้เเทนในสภามาระยะเวลาหนึ่งนั้น รู้สึกกังวลใจเพราะการกระทำดังกล่าวนั้น ถือเป็นการตัดสิทธิ์ของ ส.ส. อันเป็นตัวเเทนของประชาชนที่ทำงานในสภาไม่ให้สามารถอภิปรายหรือแปรญัตติได้ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่อันตรายอย่างยิ่งในอนาคตเเละระบบรัฐสภา


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook