กมธ.ยกร่างรธน.เดินหน้าพิจารณาตรวจสอบใช้อำนาจรัฐ

กมธ.ยกร่างรธน.เดินหน้าพิจารณาตรวจสอบใช้อำนาจรัฐ

กมธ.ยกร่างรธน.เดินหน้าพิจารณาตรวจสอบใช้อำนาจรัฐ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เดินหน้าพิจารณาหมวดการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นายกรัฐมนตรี อย่างต่อเนื่อง

บรรยากาศการประชุมคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ล่าสุด ที่มี น.พ.กระแส ชนะวงศ์ รองประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนญ ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม โดยเริ่มพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา ในภาค 3 นิติธรรม ศาล และองค์กรตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ ในหมวด 2 การตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ ส่วนที่ 1 บททั่วไป มาตรา 3 ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี สภาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา ข้าราชการการเมืองอื่น ผู้บริหารท้องถิ่นและสมาชิกสภาท้องถิ่น มีหน้าที่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สิน - หนี้สิ้นของตน คู่สมรส และบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ทุกครั้งที่เข้ารับตำแหน่งหรือพ้นจากตำแหน่ง 

ทั้งนี้ สมาชิกบางส่วนเสนอให้กรรมการหรือผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรตรวจสอบผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตามรัฐธรรมนูญต้องได้รับการตรวจสอบด้วย พร้อมต้องการให้ระบุตำแหน่งให้ชัดเจน


กมธ.ยกร่างฯ เดินหน้าพิจารณาตรวจสอบใช้อำนาจรัฐ

บรรยากาศการประชุมคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ล่าสุด ที่มี น.พ.กระแส ชนะวงศ์ รองประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนญ ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม โดยขณะนี้ยังคงอยู่ระหว่างการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา ในหมวด 2 การตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ ส่วนที่ 1 บททั่วไป มาตรา 3 ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี สภาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา ข้าราชการการเมืองอื่น ผู้บริหารท้องถิ่นและสมาชิกสภาท้องถิ่น มีหน้าที่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สิน - หนี้สิ้นของตน คู่สมรส และบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ทุกครั้งที่เข้ารับตำแหน่งหรือพ้นจากตำแหน่ง 

ซึ่งสมาชิกส่วนใหญ่ได้อภิปรายตามความวรรคสามอย่างกว้างขวาง การยื่นแสดงบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินตามวรรคหนึ่งและวรรคสอง ให้รวมถึงทรัพย์สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่มอบหมายให้อยู่ในความครอบครองหรือดูแลของบุคคลอื่นไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook