ผู้ค้าคลองถมบุก กทม. วอนทบทวนจัดระเบียบ

ผู้ค้าคลองถมบุก กทม. วอนทบทวนจัดระเบียบ

ผู้ค้าคลองถมบุก กทม. วอนทบทวนจัดระเบียบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เวลา 10.30 น. วันที่ 26 มกราคม ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ผู้ค้าจากตลาดคลองถมกว่า 200 คน รวมตัวกันมายื่นหนังสือต่อ กทม. เพื่อทวงถามความจริงใจในการจัดระเบียบผู้ค้า ที่กำหนดให้ผู้ค้าออกจากพื้นที่ เนื่องจากผู้ค้าเข้าใจว่า กทม. อนุญาตให้ทำการค้าได้ถึงสิ้นเดือนมกราคม และร้องขอให้กทม.อนุญาตให้กลุ่มผู้ค้าทำการค้าบริเวณคลองถมต่อไปจนกว่าจะหา พื้นที่ทำการค้าแห่งใหม่ โดยต้องสามารถรองรับผู้ค้าคลองถมทั้งหมดกว่า 3,000 รายได้ในพื้นที่เดียว โดยมี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง รองผู้ว่าฯกทม. เป็นตัวแทนรับหนังสือ

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า เบื้องต้นอนุญาตให้กลุ่มผู้ค้าทำการค้าบริเวณคลองถมได้ถึงสิ้นเดือน กุมภาพันธ์ 2558 ไม่ใช่สิ้นเดือนมกราคมตามที่ผู้ค้าเข้าใจ การจัดหาพื้นที่รองรับกลุ่มผู้ค้านั้น ในวันที่ 27 มกราคม เวลา 10.30 น. จะมีการประชุมร่วมกันระหว่างกทม. และตัวแทนผู้ค้า ที่สำนักงานเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เพื่อหารือและเสนอข้อมูลเกี่ยวกับพื้นที่ อาทิ สถานที่ตั้ง การเดินทาง ค่าเช่า ที่จอดรถ จำนวนแผงค้าว่าจะสามารถรองรับผู้ค้าได้ทั้งหมดหรือไม่ และมีผลกระทบต่อการจราจรหรือไม่ จึงอยากให้กลุ่มผู้ค้าส่งตัวแทนเข้าประชุมเพื่อร่วมกันพิจารณา ส่วนเรื่องตัวแทนผู้ค้า 9 สาย สายละ 2 คน ที่กลุ่มผู้ค้าแจ้งว่าน้อยเกินไปนั้น กทม.อนุญาตให้เพิ่มตัวแทนผู้ค้าเพิ่มเป็นถนนละ 3 คน รวมทั้งให้ผู้แทนแต่ละคนสามารถตั้งคำถามได้คนละ 1 ข้อ เพื่อซักถามข้อสงสัยในที่ประชุมได้

ด้านนางธรรมทิพย์ จงเจริญกิตติคุณ หรือเจ๊หมวย ตัวแทนผู้ค้าคลองถม กล่าวว่า จากการประชุมในเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ก็ยังคงไม่มีทางออกให้กับผู้ค้า แม้ กทม.จะขยายเวลาการขายออกไปอีกประมาณ 2 เดือนและ จะจัดหาสถานที่ใหม่ให้ จนถึงตอนนี้เรื่องก็ยังคงเงียบ แสดงให้เห็นถึงความไม่จริงใจในการแก้ปัญหาของ กทม.

ส่วนสถานที่ในการประชุมที่ได้เสนอต่อผู้ค้า อาทิ สถานีขนส่งสายใต้เก่าและใหม่ ตลาดท่าดินแดง ห้างโซโห ล้วนแล้วแต่เป็นสถานที่ที่ไม่ค่อยมีคนเดิน เกรงว่าย้ายไปแล้วผู้ค้าจะมีแต่ขาดทุน จึงอยากเสนอให้กทม.จัดระเบียบพื้นที่ที่เป็นปัญหาให้เรียบร้อย แทนการขับไล่แบบนี้

กรณีกทม.อ้างว่าผู้ค้าทำความเดือนร้อนให้ผู้พักอาศัย ผู้ค้าได้ทำการสำรวจความเห็นของเจ้าของอาคารในพื้นที่กว่า 500 ราย มีเพียงแค่ 1 รายที่บอกว่าเดือดร้อน จึงอยากให้ กทม.นำข้อมูลนี้ไปพิจารณาและหาวิธีจัดการใหม่อีกครั้ง และจากนี้จะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเพื่อขอให้จัดการปัญหาในเรื่องนี้ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook