สธ.แก้ปัญหาผู้ป่วยจิตเวชจ.น่านให้ลดลง50%

สธ.แก้ปัญหาผู้ป่วยจิตเวชจ.น่านให้ลดลง50%

สธ.แก้ปัญหาผู้ป่วยจิตเวชจ.น่านให้ลดลง50%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาธารณสุข ชูแนวทาง 'เครือข่ายไร้รอยต่อ' จ.น่าน แก้ปัญหาผู้ป่วยจิตเวช ลดลง ร้อยละ 50

นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะผู้บริหาร ตรวจเยี่ยมสภาพปัญหาโรงพยาบาลตามแนวชายแดนและการดำเนินงานพัฒนาระบบบริการสุขภาพ ที่ จ.น่าน พบว่า การจัดบริการดูแลผู้ป่วยที่มีปัญหาสุขภาพจิตและจิตเวช จ.น่าน มีครบในโรงพยาบาลทุกแห่ง โดยมีจิตแพทย์และพยาบาลจิตเวชเป็นผู้รับผิดชอบดูแล ซึ่งที่ผ่านมามีผู้ป่วยโรคซึมเศร้าเข้าถึงบริการ 3,188 ราย คิดเป็น ร้อยละ 35 แม้จะผ่านเกณฑ์มาตรฐานในการเข้าถึงบริการ แต่พบอัตราการฆ่าตัวตายสำเร็จสูงติดอยู่ใน 10 อันดับแรกของประเทศ

จากสถานการณ์ดังกล่าว จ.น่าน จึงตั้งเป้าหมายการพัฒนาระบบบริการสุขภาพด้านจิตเวชเป็นหลัก เพื่อให้ผู้ป่วยจิตเวชเข้าถึงบริการเพิ่มขึ้นและลดอัตราฆ่าตัวตาย ให้ผู้ติดสุราได้รับการรักษาเพิ่มขึ้น อีกทั้งเพิ่มขีดความสามารถของโรงพยาบาลชุมชน และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในรูปแบบเครือข่ายการทำงานร่วมกัน

นายแพทย์ณรงค์ กล่าวต่อว่า หัวใจของการพัฒนางานด้านสุขภาพ คือ "เครือข่ายบริการที่ไร้รอยต่อ" ซึ่งจะสร้างศักยภาพและความเข้มแข็งในการดูแลประชาชนอย่างทั่วถึง โดยเชื่อมโยงบริการระดับปฐมภูมิ ทุติยภูมิ และตติยภูมิ เข้าไว้ด้วยกัน เพื่อให้เข้าถึงพื้นที่และสามารถใช้ทรัพยากรร่วมกัน เช่น การหมุนเวียนแพทย์และผู้เชี่ยวชาญเพื่อไปจัดบริการในพื้นที่และเตรียมพร้อมให้คำปรึกษาแนวทางการรักษาผู้ป่วยจิตเวช เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึง

อย่างไรก็ตาม กลไกสำคัญในการพัฒนาระบบบริการ คือ กระบวนการขับเคลื่อนให้เป็นรูปธรรมของแพทย์เชี่ยวชาญและพยาบาลเฉพาะทาง มีแผนปฏิบัติงานที่ครอบคลุมสอดคล้องกับบริบทพื้นที่ โดยใช้ความร่วมมือของทุกฝ่ายในจังหวัด เช่น นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาล


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook