สธ.เตรียมถอนชื่อประเทศมาลีออกจากเขตติดอีโบลา

สธ.เตรียมถอนชื่อประเทศมาลีออกจากเขตติดอีโบลา

สธ.เตรียมถอนชื่อประเทศมาลีออกจากเขตติดอีโบลา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สธ.เตรียมถอนชื่อ 'ประเทศมาลี' ออกจากเขตติดโรคอีโบลา คงมาตรการเฝ้าระวังที่ด่านควบคุมโรค

นายแพทย์รัชตะ รัชตะนาวิน ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการเฝ้าระวังป้องกันโรคอีโบลา ว่า ขณะนี้สถานการณ์โรคอีโบลามีแนวโน้มดีขึ้นค่อนข้างชัดเจน จำนวนผู้ป่วยลดลง ข้อมูลองค์การอนามัยโลกรายงานล่าสุดเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2557 พบผู้ป่วย 21,724 ราย เสียชีวิต 8,641 ราย ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาพบผู้ป่วยใน 3 ประเทศแอฟริกาตะวันตก ได้แก่ กินี 20 ราย ไลบีเรีย 8 ราย และเซียร์ราลีโอน 117 ราย 

โดยล่าสุด องค์การอนามัยโลก ได้ประกาศให้ประเทศมาลีเป็นประเทศปลอดโรคอีโบลาแล้ว ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขจะดำเนินการออกประกาศยกเลิกประเทศมาลีเป็นเขตติดโรคต่อไป          

อย่างไรก็ตาม ได้ให้ทุกหน่วยงานคงมาตรการทั้งด้านการเฝ้าระวังในกลุ่มผู้เดินทางจากประเทศเขตติดโรคตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขอย่างเข้มข้นต่อไปที่ด่านควบคุมโรคทั้งทางบก น้ำ และอากาศ รวมทั้งในชุมชน พัฒนาระบบการดูแลรักษา ป้องกันการติดเชื้อในโรงพยาบาลในสังกัด และประสานความร่วมมือกับมหาวิทยาลัย กองทัพ ในการพัฒนาศักยภาพโรงพยาบาลที่อยู่ในสังกัด การพัฒนาห้องปฏิบัติการ รวมทั้งมอบให้วอร์รูมกรมควบคุมโรค ติดตามสถานการณ์ร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่องต่อไป และรายงานเข้าวอร์รูมกระทรวงสาธารณสุข จนกว่าองค์การอนามัยโลกจะประกาศยุติการระบาดของโรคนี้ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3-9 เดือน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook