เลิศรัตน์เผยรธน.ใหม่ห้ามใช้นโยบายเอื้อประโยชน์ครอบครัว

เลิศรัตน์เผยรธน.ใหม่ห้ามใช้นโยบายเอื้อประโยชน์ครอบครัว

เลิศรัตน์เผยรธน.ใหม่ห้ามใช้นโยบายเอื้อประโยชน์ครอบครัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'เลิศรัตน์' เผย คู่สมรมเเละบุตรนักการเมืองต้องเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินด้วยใน รธน.ใหม่ เผย ห้ามนักการเมืองใช้นโยบายเอื้อประโยชน์ครอบครัวเเละคนรอบข้าง

พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช โฆษกคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญรายมาตราในภาค 3 นิติธรรม ศาล และองค์กรตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ หมวด 2 การตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ ส่วนที่ 1 บททั่วไป และส่วนที่ 2 การกระทำที่เป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์ ในมาตรา 2 กรณีผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้แก่ นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี สมาชิกผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา ต้องยื่นบัญชีบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ซึ่งกรรมาธิการได้บัญญัติเพิ่ม โดยให้ "กรรมการในองค์กรตามรัฐธรรมนูญที่ใช้อำนาจตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ" อาทิ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ป.ป.ช. รวมถึงคู่สมรส บุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ บุคคลที่ได้รับมอบหมายให้ครอบครองหรือดูแลทรัพย์สินของตนไม่ว่าจะทางตรง หรือทางอ้อม จะต้องยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินด้วย และต้องเปิดเผยให้สาธารณชนทราบโดยเร็ว แต่ต้องไม่เกิน 30 วัน

ส่วนข้าราชการการเมืองอื่นและผู้ดำรงตำแหน่งทางทางการเมืองอื่น ผู้บริหารท้องถิ่นและสมาชิกสภาท้องถิ่น เจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ เปิดเผยเมื่อจำเป็นเท่านั้น

ทั้งนี้ได้เพิ่มมาตรการห้ามผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กำหนดนโยบาย หรือกฎใดๆ ที่คนรอบข้าง หรือบุคคลในครอบครัวได้รับผลประโยชน์ รวมถึงไม่ใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัวประกอบดุลยพินิจในการปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นคุณหรือโทษแก่บุคคลนั้นๆ ตลอดจนไม่ใช้เงิน ทรัพย์สินของหน่วยงาน หรือส่วนราชการนั้นเพื่อประโยชน์ส่วนตน เว้นแต่ได้รับอนุญาต และไม่กระทำใดๆ หรือปฏิบัติการใดในฐานะส่วนตัวที่จะก่อให้เกิดความขัดกับประโยชน์ส่วนรวมที่อยู่ในความรับผิดชอบหน้าที่ ทั้งนี้ ห้ามนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีเป็นห้างหุ้นส่วน บริษัทหรือองค์การดำเนินธุรกิจโดยมุ่งหาผลกำไรหรือรายได้ รวมถึงไม่แทรกแซง ก้าวก่ายการรับสัมปทานจากรัฐ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจ หรือเข้าเป็นคู่สัญญากับรัฐ หน่วยงานราชการ หน่วยงานของรัฐ อันมีลักษณะเป็นการผูกขาดตัดตอน หรือเป็นหุ้นส่วนในบริษัทที่รับสัมปทานหรือเข้าคู่สัญญาไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook