กมธ.จ่อเคาะตัดสิทธิ์ตลอดชีวิตนักการเมืองคดีถอดถอน
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/347/1737857/594798-01.jpgกมธ.จ่อเคาะตัดสิทธิ์ตลอดชีวิตนักการเมืองคดีถอดถอน

    กมธ.จ่อเคาะตัดสิทธิ์ตลอดชีวิตนักการเมืองคดีถอดถอน

    2015-01-27T07:29:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    โฆษกกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรนูญ เผย กมธ. หารือถอดถอนนักการเมือง 5 ปีหรือตลอดชีวิต เชื่อคดียิ่งลักษณ์ไม่สร้างความเเตกเเยก

    นายปกรณ์ ปรียากร โฆษกกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรนูญ ให้สัมภาษณ์กับทางสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า วานนี้ (26/01/2558) มีการพิจารณายกร่างรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับประเด็นการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ โดยใช้กับผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมือง ตั้งเเต่นายกรัฐมนตรี ส.ส. ส.ว. เเละเพิ่มเติมไปที่คู่สมรส บุตรทั้งที่บรรลุนิติภาวะเเล้ว เเละยังไม่บรรลุนิติภาวะที่จะต้องเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินต่อหน่วยงานที่ตวรจสอบต่าง ๆ ด้วย เช่นเดียวกับนักการเมือง และส่วนประเด็นที่มีการพิจารณาเรื่องที่ 2 นั้น เป็นเรื่องของการขัดกันซึ่งผลประโยชน์ส่วนตนเเละผลประโยชน์ส่วนรวม หรือการก่อให้เกิดผลประโยชน์ทับซ้อนขึ้นในนโยบาย ซึ่งถือว่าไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากนักจากรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 ที่มีอยู่ เพียงเเต่เขียนให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

    เเละเรื่องสำคัญคือการถอดถอนจากตำเเหน่งนั้น จะมีการครอบคลุมตั้งเเต่นายกฯ รมต. สส. ส.ว. ประธานศาลฎีกา ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ประธานศาลปกครองสูงสุด หรืออัยการสูงสุด ที่มีพฤติการร่ำรวยผิดปกติส่อไปในทางทุจริตต่อหน้าที่ หรือขัดต่อจริยธรรมอย่างร้ายเเรง หรือถูกพลเมืองผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งลงชื่อถอดถอน โดยจะให้รัฐสภาที่มีมติด้วยคะเเนนเสียงเกินกึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกรัฐสภาลงชื่อถอดถอน เเละปัจจุบันกำลังมีการพิจารณาว่าเวลาที่เหมาะสมในการตัดสิทธิ์ควรจะเป็น 5 ปี หรือจะตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิต

    เเละโดยส่วนตัวเเล้วนั้น ในประเด็นการถอดถอนอดีตนายกรับมนตรีที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกันกับที่มีการยกร่างรัฐธรรมนูญ ในเนื้อหาการยกร่าง เป็นเรื่องการถอดถอนนักการเมืองพอดีนั้น ตนถือว่าเป็นเรื่องบังเอิญ เเละไม่เชื่อว่าการถอดถอนอดีตนายกรัฐมนตรีที่เกิดขึ้นนั้นจะสร้างความเเตกเเยกอะไรในสังคมให้เกิดขึ้นได้อีก เเละการถอดถอนที่เกิดขึ้นมานั้น ถือเป็นความผิดที่เกิดขึ้นจริงเเละเกิดความเสียหายต่อรัฐมหาศาล