อธิบดีกรมชลฯยันการบริหารจัดการน้ำตามแผน

อธิบดีกรมชลฯยันการบริหารจัดการน้ำตามแผน

อธิบดีกรมชลฯยันการบริหารจัดการน้ำตามแผน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีกรมชลประทาน ยืนยัน ภาพรวมการบริหารจัดการน้ำในแหล่งน้ำที่อยู่ในความรับผิดชอบ เป็นไปตามแผน

นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวถึงสถานการณ์น้ำในภาพรวมของอ่างเก็บน้ำและลุ่มน้ำสำคัญของไทย ที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมชลประทาน ที่มีอ่างเก็บขนาดใหญ่ 33 แห่ง ขนาดกลาง 448 แห่ง นั้น การบริหารจัดการในภาพรวมยังเป็นไปตามแผนและมีพอเพียงต่อการจัดสรรเพื่อการอุปโภคและบริโภค เช่น การจัดสรรให้กับการประปานครหลวง การประปาส่วนภูมิภาค และหน่วยงานอื่นๆ หากมีปริมาณการใช้ตามสัดส่วน รวมถึงเพื่อการรักษาระบบนิเวศและการผลักดันน้ำเค็ม ส่วนน้ำเพื่อการเกษตรสืบเนื่องจากช่วงฤดูฝนที่ผ่านมา บางอ่างมีฝนตกน้อย จึงมีปริมาณน้ำไม่เพียงพอต่อการสนับสนุนการทำนาปรังในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ลุมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่มีการเพาะปลูกแล้วกว่า 3 ล้านไร่ จึงขอความร่วมมือเกษตรกรงดปลูก หรือไม่ปลูกข้าวนาปรังเพิ่มเติมป้องกันปัญหาและไม่ให้กระทบกับภาคส่วนอื่น อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีคณะกรรมการกำหนดนโยบายและบริหารทรัยากรน้ำ ที่ได้จัดทำร่างยุทธศาสตร์น้ำปี 2558-2559 ที่ให้ความสำคัญ
กับการบริหารจัดการทั้งหมด รวมถึงมีการจัดสรรงบประมาณเพิ่มขึ้น จะสามารถเพิ่มพื้นที่ชลประทานได้มากกว่าปกติ ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 2 แสนไร่/ปี ตามเป้าหมายการเพิ่มพื้นที่ชลประทาน 18.8 ล้านไร่

อธิบดีกรมชลประทาน ยังคาดการณ์แนวโน้มสถานการณ์ภัยแล้งปีนี้ว่า ส่วนใหญ่คงเกิดขึ้นในพื้นที่นอกเขตชลประทาน ที่ส่วนใหญ่เป็นปัญหาน้ำเพื่อการอุปโภคและบริโภค ซึ่งคิดเป็นพื้นที่มากกว่าในเขตชลประทาน อย่างไรก็ตาม ทุกหน่วยงานมีความพร้อมที่จะช่วยเหลือประชาชน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook