สปช.ยัน3ด.พิมพ์เขียวปฏิรูปเสร็จพอใจกมธ.ยกร่าง

สปช.ยัน3ด.พิมพ์เขียวปฏิรูปเสร็จพอใจกมธ.ยกร่าง

สปช.ยัน3ด.พิมพ์เขียวปฏิรูปเสร็จพอใจกมธ.ยกร่าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'อลงกรณ์' ยัน พิมพ์เขียวปฏิรูป ต้องเสร็จ ใน 3 เดือน ยกร่างกฎหมายประกอบ ใน 6 เดือน พอใจ กมธ.ยกร่าง รธน. ตามที่เสนอความเห็น

นางอลงกรณ์ พลบุตร สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ ในฐานะ เลขานุการคณะกรรมาธิการกิจการ สปช. (วิป สปช.) เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า หลังจากมีการสรุปวิสัยทัศน์ ในการออกแบบอนาคตของประเทศเรียบร้อยแล้ว และมีการรายงานต่อที่ประชุมใหญ่ ไป เมื่อวานนี้ นับจากนี้ ก็จะให้กรรมาธิการ ทั้ง 18 คณะ ไปจัดทำกรอบในการดำเนินการให้เสร็จภายใน 1 เดือน จากนั้น ก็จะดำเนินการเขียนพิมพ์เขียวปฏิรูปประเทศทั้งระบบ ให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน ภายใต้กรอบ 34 วาระปฏิรูป และ 7 พัฒนา ที่ได้มีการสรุปกันมา และภายใน 6 เดือน จะต้องยกร่างกฎหมายต่างๆ ที่จะสนับสนุนให้เกิดการปฏิรูปอย่างจริงจัง ให้แล้วเสร็จภายใน 6 เดือนด้วย  

ทั้งนี้ นายอลงกรณ์ ยังกล่าวด้วยว่า ในอนาคต นโยบายของพรรคการเมืองที่ใช้ในการหาเสียง จะต้องไม่ขัดหรือแย้ง กับแผนแม่บท ที่ สปช. เสนอเพื่อปฏิรูปประเทศทั้งระบบ อย่างเด็ดขาด เพื่อให้เกิดการพัฒนาไปในทิศทางเดียวกัน แม้จะมีการเปลี่ยนรัฐบาลไปแล้วก็ตาม ส่วนเรื่องการยกร่างรัฐธรรมนูญ ที่มีการนำเสนอรายงานผลต่อเนื่องนั้น พบว่า ใน 90 มาตราแรก ยังตรงตามที่ สปช. นำเสนอความเห็น แต่ก็ยังมีบางประเด็น ที่ กมธ.ด้านต่างๆ มีความกังวล ก็จะมีการประสานงาน เพื่อให้มีการชี้แจงทำความเข้าใจร่วมกันด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook