′งู′ หนีรอด จากท้อง′งู′!

′งู′ หนีรอด จากท้อง′งู′!

′งู′ หนีรอด จากท้อง′งู′!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดูเผินๆ ภาพนี้เหมือนเป็นภาพถ่ายงูกำลังกลืนเหยื่อของมันธรรมดาทั่วไป แต่ข้อเท็จจริงกลับไม่เป็นเช่นนั้น นี่เป็นภาพของปรากฏการณ์ที่หาดูได้ยากมากเหตุการณ์หนึ่ง นั่นคือเหยื่อกำลังดิ้นรนหนีออกมาจากปากของฆาตกรตัวใหญ่โตกว่าและเอาชีวิตรอดได้ในที่สุด ′ดิค มุลเดอร์′ ชาวดัตช์ที่ใช้ชีวิตอยู่บนเกาะคอร์ฟู ในประเทศกรีซถ่ายภาพเหตุการณ์นี้เอาไว้ได้โดยบังเอิญ

เจ้าตัวเล็กที่ตกเป็นเหยื่อคือ ดาห์ลส์ วิป สเนค (งูเล็กจำพวกงูเขียว) ส่วนเจ้าเพชฌฆาตคือ โฟร์-ไลน์ สเนค (งูจำพวกงูกระ) กินหนูเป็นอาหารหลัก พบทั่วไปในประเทศกรีซ

มุลเดอร์ เจอเรื่องประหลาดเข้าเมื่อแมวเลี้ยงของบ้านไปจัดการเจ้าโฟร์-ไลน์ ที่โผล่ออกมาในสวนหลังบ้านจนแน่นิ่ง เขาแน่ใจว่ามันตายแล้ว แต่ภรรยากลับสังเกตเห็นมันขยับกระดุกกระดิก สุดท้ายจึงได้เห็นเจ้า วิป เสนค ค่อยๆ ขยับออกมาจากปากของเจ้าตัวใหญ่อย่างที่เห็นในภาพ

แอนดรูว์ เกรย์ ผู้เชี่ยวชาญงูพันธุ์ต่างๆ บนเกาะคอร์ฟู ยืนยันว่ากรณีเช่นนี้ไม่ค่อยได้พบเห็นกันนัก พร้อมกับตั้งข้อสังเกตว่าปกติแล้วงูมักกลืนเหยื่อโดยเอาหัวเข้าไปก่อน ดังนั้น ในกรณีนี้ถ้าเจ้าวิปสเนค ไม่เล็กเกินไปจนไม่มีข้อแตกต่างไม่ว่าจะกินทางหัวหรือหาง มันก็ต้องกลับตัวอยู่ในท้องของเจ้าโฟร์ไลน์ซึ่งเกิดขึ้นได้ แต่ไม่บ่อยนักเช่นกัน

ส่วนสาเหตุที่ยังรอดชีวิตออกมาได้นั้น เกรย์เชื่อว่า เป็นเพราะมันเพิ่งถูกกินมากกว่าอย่างอื่น เพราะหากทอดเวลาห่างไประยะหนึ่ง เมื่อน้ำย่อยของงูออกมาจัดการกับอาหารในท้องของมัน

เจ้าวิป สเนค ไม่มีทางรอดแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook