นายกฯห่วงศก.,เกษตรกรรายย่อยหวั่นเคลื่อนย้ายเงินทุน

นายกฯห่วงศก.,เกษตรกรรายย่อยหวั่นเคลื่อนย้ายเงินทุน

นายกฯห่วงศก.,เกษตรกรรายย่อยหวั่นเคลื่อนย้ายเงินทุน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'พล.ต.สรรเสริญ' เผย นายกฯ ห่วงเศรษฐกิจเเละเกษตรกร รายย่อย หวั่นเคลื่อนย้ายเงินทุน - ตรวจสอบงบทุกกระทรวงต้องโปร่งใส พร้อมระบุ ครม. เห็นชอบ พ.ร.บ.กักขัง เพิ่มโทษผู้ริดรอนสิทธิ์คนอื่น

พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ในวันนี้นายกรัฐมนตรีกล่าวในที่ประชุม โดยมีความเป็นห่วงเศรษฐกิจภาพร่วมที่ราคาน้ำมันยังต่ำกว่าตลาดโลก ทำให้มีเม็ดเงินไหลเข้ามาในประเทศไทย จึงฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลเรื่องการเคลื่อนย้ายเงินทุน และหาแนวทางแก้ไขไม่ให้กระทบกับเศรษฐกิจในภาพรวม

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี ยังแสดงความเป็นห่วงผู้มีรายได้น้อย และเกษตรกรรายย่อย จึงมอบทุกกระทรวงให้ชี้แจงถึงความห่วงใยของรัฐบาล และให้ติดตามมาตรการช่วยเหลือในการประกอบอาชีพของพื้นที่ไม่จ่ายน้ำในลุ่มน้ำแม่กลอง และการสนับสนุนอุปกรณ์การเกษตร ซึ่งขอให้เกษตรกรรวมกลุ่มเพื่อให้การช่วยเหลือง่ายขึ้น

นอกจากนี้ ในด้านการค้าขายได้มีการทำตลาดนัดกล้วยไม้และตลาดน้ำคลองผดุงกรุงเกษม โดยขอให้ทุกหน่วยงานหาพื้นที่ในแต่ละจังหวัดที่มีประชาชนสัญจรจำนวนมากไปเปิดตลาด และจัดระเบียบให้พ่อค้าแม่ค้ามาขายของ เพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย

ทั้งนี้ ในส่วนของการบริหารงบประมาณในการจ้างงานเพื่อสร้างรายได้ ได้สั่งการให้ทุกกระทรวงเร่งจ่ายงบประมาณให้เป็นไปตามจุดประสงค์และมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้ทหารทุกเหล่าทัพเข้าไปตรวจสอบความโปร่งใส และปัญหาที่เกิดขึ้น

 

พล.ต.สรรเสริญ เผย ครม.เห็นชอบ พ.ร.บ.กักขัง

พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการกักขังตามประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง แล้วให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป

ทั้งนี้ สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ อาทิ กำหนดให้พนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจใช้เครื่องพันธนาการแก่ผู้ต้องกักขังที่อาจจะทำอันตรายต่อตนเองหรือผู้อื่นหรือวิกลจริต ซึ่งอาจจะทำอันตรายต่อตนเองหรือผู้อื่น หรือกรณีที่ถูกควบคุมตัวไปนอกสถานที่กักขัง และมีพฤติการณ์จะหลบหนี กำหนดการรับรองสิทธิ์ของผู้ต้องกักขังในการยื่นเรื่องราวร้องทุกข์และถวายฎีกา กำหนดให้พนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจตรวจสอบจดหมาย เอกสาร และสกัดกั้นการสื่อสาร กำหนดการปฏิบัติต่อผู้ต้องกักขังหญิงมีครรภ์ ให้ได้รับการดูแลรักษาพยาบาล เช่นเดียวกับผู้หญิงมีครรภ์โดยทั่วไป เพิ่มอัตราโทษสำหรับผู้ต้องกักขังที่ถูกปล่อยตัวไปกรณีมีเหตุฉุกเฉินแล้วไม่กลับมารายงานตัวจากเดิมจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เป็นจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook