ประวุฒิเผยวงถกปฏิรูปตร.เห็นพ้องต้องปลอดการเมือง

ประวุฒิเผยวงถกปฏิรูปตร.เห็นพ้องต้องปลอดการเมือง

ประวุฒิเผยวงถกปฏิรูปตร.เห็นพ้องต้องปลอดการเมือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษก ตร. เผย วงถกปฏิรูปองค์กรตำรวจ เห็นพ้องต้อง 'ปลอดการเมือง' - กระบวนการยุติธรรมต้องไร้การเมืองแทรก

พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงผลการประชุมกำหนดแนวทางการปฏิรูปองค์กรตำรวจ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุป โดยเห็นตรงกันว่า อย่างแรกปฏิรูปองค์กรตำรวจต้องปลอดจากการเมือง โดยเฉพาะต้นทางกระบวนการยุติธรรม การให้ความเป็นธรรม ความปลอดภัย ให้อำนาจหน้าที่มาอยู่ที่ตำรวจอย่างแท้จริง และเป็นอิสระไม่ถูกแทรกแซงจากการเมือง ส่วนการจะปรับทิศทางต่างๆ จะมีการประชุมหารือร่วมกันอีกครั้ง ยืนยันการเมืองท้องถิ่นไม่เป็นอุปสรรคต่อการปฏิรูป

ทั้งนี้ ในที่ประชุมยังได้มอบหมายให้คณะทำงานย่อย ซึ่งมี 6 คณะ ไปศึกษาหาข้อมูลในเชิงประจักษ์ เกี่ยวกับวัสดุอุปกรณ์ ค่าใช้จ่าย งบประมาณต่างๆ ที่สนับสนุนโครงสร้างการทำงานของตำรวจ เพื่อนำมาปรับและใช้เป็นแนวทางการทำงานได้อย่างอิสระ ซึ่งยอมรับว่า ปัจจุบันงบประมาณ หรืออุปกรณ์สนับสนุนการทำงานของตำรวจยังขาดแคลนและไม่เพียงพอ จึงจำเป็นต้องศึกษาข้อมูลให้ชัดเจน

นอกจากนี้ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังกล่าวด้วยว่า ในส่วนของคณะทำงานชุดรับฟังความคิดเห็น จะกลับไปรับฟังความคิดเห็นของประชาชนว่าในอดีตที่ผ่านมาจนถึงปัจจุปันมีอะไรบ้างที่ไม่พอใจการทำงานของตำรวจ และต้องการให้ตำรวจทำอะไรบ้าง โดยจะมีการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากภาคประชาชนเพื่อนำมาใช้เป็นข้อมูลประกอบการปฏิรูปให้สอดคล้องกับแนวทางการปฏิรูปที่ประชาชนต้องได้ประโยชน์สูงสุด

ส่วนการโอนงานบางส่วนไปท้องถิ่นนั้น โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ที่ผ่านมามีการพูดคุยและ ตร. เองมีความพร้อมในการโอนอยู่แล้ว แต่หน่วยงานท้องถิ่นต้องมีความพร้อมในการรองรับ เพราะการดำเนินการทุกอย่าง ต้องยึดหลักความเป็นไปได้ไม่เกิดความเสียหาย ดังนั้น ต้องมีการทำอย่างรอบคอบ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook