ยกร่างหมวด2กกต.ต้องยื่นศาลกรณีเเจกใบแดงผู้สมัคร

ยกร่างหมวด2กกต.ต้องยื่นศาลกรณีเเจกใบแดงผู้สมัคร

ยกร่างหมวด2กกต.ต้องยื่นศาลกรณีเเจกใบแดงผู้สมัคร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'เลิศรัตน์' เผย ยกร่างหมวด 2 กกต. ต้องยื่นศาลกรณีเเจกใบแดงผู้สมัคร เเต่สืบสวนเอง สั่งเลือกตั้งใหม่ได้ ตั้งคณะกรรมการจัดการเลือกตั้ง 7 คน สรรหาคนที่จะมาจัดการเลือกตั้ง เเต่อำนาจทั้งหมดยังอยู่ที่ กกต.

พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช โฆษกคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญรายมาตรา ในหมวด 2 การตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ ในส่วนที่ 5 องค์กรตามรัฐธรรมนูญซึ่งมีหน้าที่ตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. มีอำนาจหน้าที่ โดยมีการแก้ไขให้ กกต. สามารถออกประกาศวางระเบียบเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้งของพรรคการเมืองผู้สมัครรับเลือกตั้งและผู้มีสิทธิเลือกตั้ง รวมไปถึงวางระเบียบข้อห้ามในการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ซึ่งร่วมกันปฏิบัติหน้าที่คณะรัฐมนตรีและรัฐมนตรี โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของรัฐให้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมเสมอภาค กำหนดควบคุมการบริจาคการจ่ายเงินให้แก่พรรคการเมืองรวมถึงการตรวจสอบบัญชีทางการเงินของพรรคโดยเปิดเผย สามารถมีคำสั่งให้ข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ คณะกรรมการการเลือกตั้ง จัดการเลือกตั้ง ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย

สามารถดำเนินการสืบสวนสอบสวนเพื่อหาข้อเท็จจริงและสามารถสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ได้ในกรณีมีการทุจริตการเลือกตั้ง ได้มาไม่ถูกต้องตามกฎหมายสามารถประกาศผลการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกสภาท้องถิ่น และผู้บริหารท้องถิ่น ผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา และผลการออกเสียงประชามติ

ทั้งนี้ การยื่นคำร้องให้ใบแดง กกต. ต้องยื่นต่อศาลอุธรณ์ หรือศาลอุทธรณ์ภาค สั่งให้เพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งของผู้สมัครรับเลือกตั้งหรือสนับสนุนผู้อื่นกระทำการอันเป็นการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ และ กกต. สามารถควบคุมการจัดการออกเสียงประชามติในหน่วยเลือกตั้งเมื่อมีหลักฐานว่าหน่วยเลือกตั้งไม่สุจริตเที่ยงธรรม

 

เลิศรัตน์ เผยตั้ง กจต. 7 คน สรรหาคนจัดการเลือกตั้ง

พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช โฆษกคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญรายมาตรา ในหมวด 2 การตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ ในส่วนที่ 5 องค์กรตามรัฐธรรมนูญซึ่งมีหน้าที่ตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. มีอำนาจหน้าที่ โดยมีการแก้ไขให้จัดตั้งคณะกรรมการจัดการเลือกตั้ง หรือ กจต. ทั้งหมด 7 คน ประกอบด้วย กระทรวงกลาโหม กระทรวงคมนาคม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย และผู้บังคับบัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้มีหน้าที่สรรหาบุคคลที่จะมาดำเนินการจัดการเลือกตั้ง และสามารถโยกย้ายบุคคลที่ทำการ
ทุจริตการเลือกตั้งไปที่หน่วยงานอื่นได้ แต่อำนาจทั้งหมดอยู่ที่ กกต. เพื่อให้ดำเนินการเลือกตั้งเป็นไปอย่างสุจริตและเที่ยงธรรม

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook