การก่อการร้ายบนโลกเสมือนจริง..?

การก่อการร้ายบนโลกเสมือนจริง..?

การก่อการร้ายบนโลกเสมือนจริง..?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวานนี้เกิดเหตุการณ์ที่เรียกได้ว่า สร้างความตลึงให้กับ ชาวโซเซียล ไปทั่วโลกทีเดียว เมื่อจู่ๆ สังคมออนไลน์ยอดฮิตของโลกทั้ง เฟซบุ๊ก และ อินสตาแกรม ไม่สามารถเชื่อมต่อได้เป็นเวลา ถึง 40 นาที กันเลยทีเดียว

ทั้งบนระบบเว็บไซต์ และแอ็พพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ ถึงขณะนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าการล่มของระบบผู้ให้บริการโซเชียลมีเดียเหล่านี้มีสาเหตุมาจากอะไร โดยก่อนหน้านี้ในช่วงเดือนกันยายนปีที่ผ่านมาเฟซบุ๊กเคยมีปัญหาเช่นนี้มาก่อนถึง 2 ครั้ง แต่ระยะเวลาไม่นานมากเท่าครั้งนี้

การที่ เฟซบุ๊ก และ อินสตราแกรมล่ม หากคุยกันขำๆ ในบรรดาเพื่อนๆ ที่ติดสังคมออนไลน์ทั้ง 2 ก็อาจบอกว่า หลายคนเกือบจะลงแดงกันเลยทีเดียว

ปัจจุบัน ผู้คนในโลกและสังคมไทยไม่น้อยใช้ชีวิตบนโลกเสมือนจริงเหล่านี้จนอาจถึงขั้นที่บอกว่า มากว่าการใช้ชีวิตในโลกจริงๆ เราเห็นผู้คนมากมายทำกิจกรรมผ่านสังคมออนไลน์ จนเป็นกิจวัตร ทุกที่ทุกเวลา แม้กระทั้งการมานั่งอยู่ด้วยกัน การนัดทานข้าว นัดสังสรรค์ ของเพื่อนฝูง ของครอบครัว ก็ไม่วายที่จะมีเขาจะต้องดึงโลกเสมือนจริงหรือโลกออนไลน์เข้ามาเป็นส่วนหนึ่ง ไม่มากก็น้อย

การใช้ชีวิตในโลกออนไลน์ ปัจจุบันมากมายเสียจนเกิดคำเรียกที่สะท้อนปรากฏการณ์เหล่านี้กันดีว่า "สังคมก้มหน้า"

ทั้งนี้ มติชนออนไลน์ ได้อ้างรายงานของสำนักข่าวอาทีว่า เว็บไซต์โซเชียลมีเดียยอดนิยมอย่างเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมได้ล่มไปราว 40 นาที โดยมีรายงานว่ากลุ่มลิซาร์ดสควอด ซึ่งแสดงออกว่าเป็นกลุ่มสนับสนุน กลุ่มก่อการร้ายไอเอส อาจเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ครั้งนี้ พร้อมขู่ที่จะมีการโจมตีครั้งต่อไปอีก

เมื่อดูจากการกล่าวอ้างว่าเหตุที่เกิดขึ้น เป็นการโจมตีของกลุ่มที่สนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย ....เป็นเรื่องที่ชวนให้ตั้งคำถามไม่น้อย....ว่า การโจมตีเพื่อทำให้ไม่สามารถเชื่อมต่อระบบได้ ....ทำไปทำไม่? ..... กลุ่มที่โจมตีได้ประโยชน์อะไร?.....หรือการโจมตีครั้งนี้มีอะไรมากกว่านี้...? เป็นการโจมตีของกลุ่มที่กล่าวอ้างจริงหรือไม่?...คงต้องติดตามกันต่อไป

และหากการโจมตีเป็นของกลุ่มสนับสนุนการก่อการร้ายจริง...ต่อๆไปจะมีอะไรมากกว่า ไม่สามารถเชื่อมต่อระบบได้หรือไม่....?

ในยุคที่ผู้คนเสพ ข่าวสารผ่านสังคมออนไลน์ กันมากมายขนาดนี้ โดยที่บ้างก็ไม่สามารถตรวจสอบข้อเท็จจริง ......ประเมินชั่งน้ำหนักกับข่าวสารบนโลกออนไลน์ ได้ อะไรจะเกิดขึ้น.?

โดย : เปลวไฟน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook