ยางราคาตกต่ำหนักโค่นต้นปลูกปาล์ม

ยางราคาตกต่ำหนักโค่นต้นปลูกปาล์ม

ยางราคาตกต่ำหนักโค่นต้นปลูกปาล์ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ราคายางพาราในพื้นที่ จ.กระบี่ ตกต่ำต่อเนื่อง ชาวสวนบางราย ตัดสินใจโค่นต้นยาง ปลูกปาล์มน้ำมัน

ราคายางยังคงตกต่ำต่อเนื่อง โดยล่าสุดนี้ จากการตรวจสอบพบว่า ราคายางในท้องถิ่น เช่น ที่ตำบลเขาดิน อ.เขาพนม จ.กระบี่ ราคาเศษยางเหลือแค่ 15 บาท ขณะที่น้ำยางราคาอยู่ที่ 35-38 บาทเท่านั้น ส่วนในพื้นที่ ต.ทับปริก อ.เมืองกระบี่ ราคาเศษยางตกลงมาจากสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่อยู่ที่ 22 บาท เหลือ 19 บาท ส่งผลให้เกษตรกรเดือดร้อนมากยิ่งขึ้น และพบว่ามีสวนยางจำนวนมาก ต้องโค่นขายไม้ยางเพื่อปลูกพืชชนิดอื่นแทน

นายมานิต เกิดสุข อายุ 60 ปี เกษตรกรชาวสวนยางอยู่บ้านเลขที่ 131 ม.6 ต.ทับปริก อ.เมืองกระบี่ กล่าวว่า มียางพาราอยู่ 15 ไร่ กรีดมานานกว่า 10 ปี แต่ขณะนี้ราคายางตกต่ำ จึงตัดสินใจโค่นต้นยางเพื่อขายไม้ยาง และจะปลูกปาล์มน้ำมันแทน เนื่องจากรายได้ไม่พอกับค่าใช้จ่ายแล้ว ซึ่งเงินที่ได้จากการขายไม้ยางประมาณ 4 แสนบาท ก็จะสามารถช่วยครอบครัวไปได้ในระยะหนึ่ง และรอให้ปาล์มได้รับผลผลิตต่อไป

ขณะที่ นายสมใจ ชัยวงศ์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 ต.ทับปริก กล่าวว่า ราคายางตกต่ำอย่างหนัก ประกอบกับ ชาวบ้านในพื้นที่ส่วนใหญ่กว่าร้อยละ 90 กรีดยางทำเป็นเศษยาง ไม่ได้ทำยางแผ่น ที่จะไปขายตามจุดรับซื้อของรัฐบาลได้ จึงได้ตัดสินใจโค่นต้นยางแล้วปลูกปาล์มน้ำมัน ซึ่งขณะนี้แค่ในหมู่ 6 โค่นแล้วกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ ส่วนคนที่ยังไม่โค่นยาง ก็ต้องหาอาชีพเสริมต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook