ปณิธานจวกสื่อนอกตื่นเสนอข่าวทหารทารุณโรฮิงญา

ปณิธานจวกสื่อนอกตื่นเสนอข่าวทหารทารุณโรฮิงญา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 28 ม.ค. ถึงกรณีการประสานงานกับหน่วยงานต่างๆในต่างประเทศเพื่อแก้ไขปัญหาผู้อพยพโรงฮิงยาว่า การแก้ไขปัญหาผู้อพยพต้องดำเนินการจากต้นทาง และต้องประสานงานกันหลายประเทศซึ่งประเทศไทยไม่สามารถทำงนแต่เพียงประเทศเดียวได้ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศได้หารือกับเอกอัครราชฑูตกับประเทศที่เกี่ยวข้องไปแล้วในสัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดูสภาพความเป็นอยู่ของคนเหล่านี้และถูกทำร้ายจากประเทศใด ไม่เช่นนั้นเราจะต้องกลายเป็นผู้ต้องหาทั้งๆทรับคนเหล่านี้มาจัดระบบและส่งกลับประเทศ

นายปณิธาน กล่าวว่า นโยบายความมั่นคงของรัฐบาลนี้ชัดเจนว่าเราจะดูแลเรื่องการหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายด้วย 2 หลักคือมนุษยธรรมและหลักความั่นคงปลอดภัยของประเทศไทยและคนไทย หากใครทำผิดนโยบายหรือผิดกฎหมายเราก็ต้องดำเนินการ นอกจากนี้ประเทศไทยยังมีจารีตประเพณี ซึ่งเป็นพันธะในการรับเข้ามาดูแลเพื่อส่งกลับและส่งผ่าน ตั้งแต่ชาวกัมพูชาอพยพ ชาวเขา ชาวดอยและบุคคลไร้สัญชาติ ที่ช่วยเหลือเพื่อนบ้านตามหลักมนุษยธรรม สำหรับสื่อต่างชาติที่เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมนั้นทางรัฐบาลไทยได้พูดคุยทำความเข้าใจอยู่เรื่อยๆ แต่บางครั้งไปเห็นว่า มีทหารเข้าไปทำงานใพื้นที่ก็ไปเหมารวมว่าทหารเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการตรวจคนเข้าเมืองและมีอิทธิพลของรัฐบาล ซึ่งความจริงแล้วไม่ใช่เลยแต่เป็นเรื่องของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.)

"ในต่างประเทศจะมีโพสการ์ด ที่เป็นกองเรือยามฝั่งซึ่งแต่งตัวแบบพลเรือน ในเวลาไปจับกุมคนเข้าเมืองผิดกฎหมายก็จะดูดีแต่ของเราแต่งชุดทหารไป ฝรั่งก็ตกใจนึกว่าทหารเข้ามายึดมาจับก็รายงานข่าวใหญ่โตนายปณิธานกล่าว และว่า ขณะนี้กำลังรวบรวมข้อมูลหลายอย่างที่ต่างกันระหว่างในประเทศและนอกประเทศเพื่อทำความเข้าใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook