สธ.ประกาศอีก20ปีข้างหน้าจะสร้างเด็กไทยให้มีคุณภาพ

สธ.ประกาศอีก20ปีข้างหน้าจะสร้างเด็กไทยให้มีคุณภาพ

สธ.ประกาศอีก20ปีข้างหน้าจะสร้างเด็กไทยให้มีคุณภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาธารณสุข ประกาศเจตนารมณ์อีก 20 ปีข้างหน้าจะสร้างเด็กไทยให้เป็นผู้ใหญ่ แข็งแรง พัฒนาการดี มีคุณธรรม นำพาประเทศเจริญรุ่งเรือง

ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ผลการสำรวจพัฒนาการเด็กอายุ 0-5 ปี ในปี 2557 ของกรมอนามัยพบว่ามีพัฒนาการสมวัยเพียงร้อยละ 73 พัฒนาการไม่สมวัยร้อยละ 27 หรือมีประมาณ 1 ล้านกว่าคน เป็นเรื่องที่ต้องเร่งแก้ไขเป็นการด่วน เนื่องจากมีหลักฐานทางวิชาการชี้ให้เห็นชัดว่าเด็กวัยนี้ มีความสำคัญที่สุดต่อพัฒนาการด้านสมอง สายตา การควบคุมอารมณ์ ทักษะด้านภาษาและสังคม ซึ่งจะส่งผลต่อการเจริญเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพดี สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการเลี้ยงดู พ่อแม่ขาดทักษะการเลี้ยงดู ผู้เลี้ยงดูหลักมีน้อยมาก ส่วนใหญ่ฝากให้ปู่ย่าตายายเลี้ยงมักปล่อยให้เด็กดูนิทานจากทีวีมากกว่าการฟังการเล่าสดจากพ่อแม่ การจัดบริการของโรงพยาบาลยังไม่เพียงพอ โดยมีคลินิกกระตุ้นพัฒนาการเด็กล่าช้ายังไม่เพียงพอในโรงพยาบาลชุมชนมีเพียง ร้อยละ 67 เท่านั้น พี่เลี้ยงในศูนย์เด็กเล็กขาดความรู้ ทักษะที่จำเป็น อีกส่วนหนึ่งมาจากปัญหาสุขภาพที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก

ศ.นพ.รัชตะ กล่าวต่อไปว่า ในปี 2558 นี้ กระทรวงสาธารณสุขได้ทำโครงการแม่ลูกสุขภาพดีทุกชีวีมีสุข เพื่อพัฒนาระบบบริการงานอนามัยแม่และเด็กให้เป็นบริการสุขภาพพื้นฐานที่สำคัญในการพัฒนาคุณภาพประชากรไทย เริ่มตั้งแต่การดูแลครรภ์ จนถึงหลังคลอดถึง 5 ปี เพื่อให้เด็กเจริญเติบโต มีพัฒนาการสมวัย โดยประกาศเจตนารมณ์พัฒนาเด็กไทยใน 20 ปีข้างหน้า ให้เป็นผู้ใหญ่ แข็งแรง พัฒนาการดี มีคุณธรรม นำพาประเทศเจริญรุ่งเรือง สร้างศักยภาพการแข่งขันกับสากลได้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook