ต้นทุน - การเมือง ปัญหาใหญ่ของการบินไทย

ต้นทุน - การเมือง ปัญหาใหญ่ของการบินไทย

ต้นทุน - การเมือง ปัญหาใหญ่ของการบินไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหา บริษัทการบินแห่งชาติ.....การบินไทย รักคุณเท่าฟ้า.....ที่ประสบปัญหาขาดทุนย่อยยับกว่า 9,000 ล้านบาท ....จนต้องทำแผนฟื้นฟูกิจการเสนอ ซุปเปอร์บอร์ดพิจารณาอนุมัติแผนไปแล้วนั้นซึ่งมี 3 ขั้นตอน 6 ยุทธศาสตร์หลัก ได้แก่ การปรับปรุงเครือข่ายเส้นทางบิน การปรับปรุงฝูงบิน การพาณิชย์ การปรับปรุงการปฏิบัติการและต้นทุน การปรับปรุงโครงสร้างองค์กร (Organization Strategy) และการจัดการกลุ่มธุรกิจของบริษัทฯ

โดยล่าสุดกระทรวงคมนาคม ให้การบินไทยทำแผนให้ชัดเจนในการฟื้นฟู เพื่อให้การบินไทยกลับมามีกำไรได้โดยเร็ว

ปัญหาขาดทุนของ บริษัทการบินแห่งชาติแห่งนี้ เป็นปัญหาที่สั่งสมมานาน หลายยุคหลายสมัย และปัญหามาประทุจนกระทบสถานะของบริษัท จนมีข่าวลือถึงขั้นว่า การบินไทยกำลังจะล้มละลายอีกครั้ง

โดยปัญหาขาดทุน และแนวทางแก้ไขปัญหาตามแผน ถือได้ว่าเป็นการยกเครื่ององค์กรครั้งใหญ่ ซึ่งหลักๆ ของแผนพยายามจะลดต้นทุนในการดำเนินงานลงเพื่อรับกับการแข่งขันที่มีมากขึ้นๆ ตามลำดับ และเมื่อถึงปลายปีที่จะเข้าสู่เออีซี การแข่งขันจะยิ่งเพิ่มมากขึ้นๆหากไม่จัดการแก้ไข เห็นที บริษัทการบินแห่งชาติอาจล้มไม่เป็นท่าตามข่าวลือก็เป็นได้

ในส่วนของการลดต้นทุน การดำเนินงาน ลงนั้น มีบทความของคุณบรรยง พงษ์พานิช ซึ่งเป็นอดีตกรรมการการบินไทยได้เขียนวิเคราะห์ปัญหาขาดทุนไว้น่าสนใจยิ่ง ในเว็บไซต์ thaipublica.org ขออนุญาตหยิบช่วงหนึ่งตอนหนึ่งมาแสดง ให้เห็นดังนี้

.......................ปัญหารากฐานที่แท้จริงอยู่ที่ต้นทุนนี่เอง เวลานั้น ถึงแม้จะดูผิวเผินกิจการยังดีอยู่ มีกำไรสูง แต่กรรมการแทบทุกคนก็ตระหนักว่า ถ้าไม่ลดต้นทุนหรือปรับกลยุทธ์อย่างมาก เราย่อมวิ่งชนกำแพงของการแข่งขัน จะประสบปัญหาใหญ่อย่างมาก มีการวางมาตรการลดต้นทุนทุกด้าน แต่ก็เผชิญอุปสรรคมากมาย ทั้งภายในภายนอก.......................

...........มีตารางตัวเลขชุดหนึ่งที่ผมยังจำได้ฝังใจไม่ลืม คือ Cost to ASK เปรียบเทียบสำหรับเส้นทางการบินในประเทศ หลังจากที่ขอให้ไปคำนวณเฟ้นหามาเพื่อเปรียบเทียบ (ตัวเลขของคู่แข่งหาได้จากข้อมูลวิเคราะห์ทั่วไป) ในการประชุมครั้งหนึ่ง ฝ่ายกลยุทธ์ได้นำมาเสนอดังนี้ครับ

สำหรับการบินระยะสั้นในประเทศ Cost to ASK
- ของการบินไทย กิโลเมตรที่นั่งละ 3.70 บาท
- ของ Bangkok Airways 2.90 บาท
- ของ Nok Air 2.40 บาท
- ของ Thai Air Asia 1.65 บาท
ต้องเล่าว่า พอเห็นตารางนี้ แทบหงายหลังตกเก้าอี้ แล้วจะเอาอะไรไปแข่ง ต้นทุนแพงกว่าตั้งกว่าเท่าตัวอย่างนี้ ให้เห็นภาพง่ายๆ บินกรุงเทพ-ภูเก็ต ระยะทาง 700 กิโลเมตร การบินไทยมีต้นทุนเก้าอี้ละ 2,590 บาท ขณะที่ Thai Air Asia ต้นทุน 1,115 บาท ถ้าคิดที่ Load Factor 80% เราต้องขายที่ละ 3,240 บาท (ไปกลับ 6,480) เขาขายเพียง 1,400 ก็คุ้มทุน ....................

เห็นได้ชัดเจนว่า ด้วยต้นทุนเมื่อเทียบกับคู่แข่งเป็นไปไม่ได้เลยที่การบินไทยจะแข่งขันได้ ดังนั้นแนวทางการลดต้นทุนต้องดำเนินการให้ชัดเจนและสามารถลดลงเพื่อให้แข่งขันกับสายการบินอื่นๆ
อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการปรับปรุงโครงสร้างองค์กร ที่ต้องเกี่ยวข้องกับพนังงาน ซึ่งมีข่าวออกมาในทำนองไม่เห็นด้วยกับการปลด ลดคนลง ในเรื่องนี้ พนักงานเองก็ต้องเข้าใจและยอมรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น โดย การดำเนินการลดคนลงนั้น ก็ต้องทำอย่างโปร่งใสและตรงจุด

ต้องยอมรับว่า การบินไทย มีความเกี่ยวข้องกับนักการเมืองมาตลอด ทั้งที่ส่งคนเข้ามาเป็นบอร์ด ส่งเด็กเข้ามาทำงานในการบินไทย หรือแม้แต่ส่งคนของตัวเองมาเป็นผู้บริหาร

ย้อนหลังกลับไปไม่นานคงจำกันได้ ในช่วงรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้มีการปลดกรรมการผู้จัดการใหญ่ นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ทั้งๆที่ผลการประเมินผ่านเกณฑ์ในระดับดี ทำให้การบินไทย พ้นจากสภาพขาดทุนมามีกำไรได้ในช่วงที่บริหารการบินไทยอยู่ ซึ้งเหตุผลในการปลดออกก็คือทำงานไม่เป็นแนวทางเดียวกับบอร์ดการบินไทยนั้นเอง โดยเหตุผลลึกๆตามที่เข้าใจกันก็คือ นายปิยสวัสดิ์ไม่ใช่คนสายเดียวกับผู้มีอำนาจทางการเมืองนั้นเอง

ดังนั้น การปรับปรุงองค์กรครั้งนี้ จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องปรับโครงสร้างเพื่อไม่ให้การเมืองเข้ามาแทรกแซงการบริหารงานของมืออาชีพ ต้องทำให้องค์กรมีความเป็นมืออาชีพ ไม่ใช่เต็มไปด้วยเด็กท่านหลานเธอ เพื่อให้การบินไทยสามารถรับมือกับการแข่งขันในธุรกิจได้อย่างแท้จริง

โดย : เปลวไฟน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook