อาจารย์ ม.อุบลฯ ฉาวโฉ่! ถูกตรวจสอบพบเป็นด็อกเตอร์เก๊ อ้างใบปริญญาเอกปลอม

อาจารย์ ม.อุบลฯ ฉาวโฉ่! ถูกตรวจสอบพบเป็นด็อกเตอร์เก๊ อ้างใบปริญญาเอกปลอม

อาจารย์ ม.อุบลฯ ฉาวโฉ่! ถูกตรวจสอบพบเป็นด็อกเตอร์เก๊ อ้างใบปริญญาเอกปลอม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(28 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ถ.สถลมาร์ค ต.เมืองศรีไค อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานีมีเรื่องอื้อฉาวเกิดขึ้นเนื่องจากมีการขอตรวจสอบวุฒิการศึกษาของ ผศ.ดร.มนูญพงษ์ ศรีวิรัตน์ อดีตรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และปัจจุบันเป็นอาจารย์ภาควิชาคณิตศาสตร์ สถิติและคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ซึ่งมีรายงานแจ้งว่าทางมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีได้ตรวจสอบวุฒิการศึกษาระดับปริญญาเอกของ ผศ.ดร.มนูญพงษ์ ที่ระบุว่าจบการศึกษาจาก Ph.D. Decision Science : Statistics University of Hertfordshire U.K. ตั้งอยู่ที่ College Lane, Hatfield, Hertfordshire AL10 9AB ในสหราชอาณาจักร แต่หลังจากการตรวจสอบของมหาวิทยาลัยไปยังมหาวิทยาลัยดังกล่าว ได้รับแจ้งว่าไม่มีชื่อนายมนูญพงษ์ ศรีวิรัตน์ จบการศึกษาที่มหาวิทยาลัยแต่อย่างใด คงมีแต่การเข้ารับการศึกษาแต่ไม่สำเร็จการศึกษา

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับผศ.ดร.มนูญพงษ์ อาจารย์ภาควิชาคณิตศาสตร์ สถิติและคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้รับทุนการศึกษาของมหาวิทยาลัย โดยทุนที่ถูกเรียกว่า UDC(University Development Committee)เมื่อรับทุน UDC เป็นระยะเวลา 2 ปี ได้กลับมารับราชการที่มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2535

โดยต่อมากลางปี 2538 ได้สอบคัดเลือกทุนระดับปริญญาเอกของทบวงมหาวิทยาลัย เป็นทุนการศึกษาสำหรับอาจารย์ในมหาวิทยาลัย ไปศึกษาต่อที่ University of Hertfordshire U.K. และกลับเข้ามารับราชการที่มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีในปี 2544 พร้อมดีกรีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาเอก Ph.D. Decision Science : Statistics จาก University of Hertfordshire U.K. โดยใช้วุฒิดังกล่าวจนถึงปัจจุบันเป็นเวลากว่า 14 ปี

นอกจากนี้ เคยได้รับตำแหน่งเป็นรองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและสารสนเทศ, เป็นกรรมการและเลขานุการสภามหาวิทยาลัย, CIO (Chief Information Officer หรือ ผู้บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสูงมหาวิทยาลัย), และ ผู้อำนวยการสำนักคอมพิวเตอร์และเครือข่าย

รายงานข่าวแจ้งว่า หลังจากที่ทางมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีได้รับทราบผลการตรวจสอบวุฒิการศึกษาของผศ.ดร.มนูญพงษ์ แล้วได้แจ้งให้เจ้าตัวได้รับทราบ และมีเสียงวิพากษ์วิจารย์อย่างแพร่หลายในมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีว่าไม่น่ามีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น และยังปล่อยให้เวลาล่วงเลยมาถึง 14 ปี

หลังทราบเรื่อง ผศ.ดร.มนูญพงษ์ ได้ตัดสินใจยื่นใบลาออก แต่ทางมหาวิทยาลัยอุบลราชธานียังไม่อนุมัติใบลาออกแต่อย่างใด ซึ่งผู้สื่อข่าวได้พยายามติดต่อ ผศ.ดร.มนูญพงษ์ เพื่อขอทราบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว แต่ไม่สามารถติดต่อได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook