สจล.เผยกำลังสอบคนเซ็นต์เช็คธ.ไทยพาณิชย์

สจล.เผยกำลังสอบคนเซ็นต์เช็คธ.ไทยพาณิชย์

สจล.เผยกำลังสอบคนเซ็นต์เช็คธ.ไทยพาณิชย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองอธิการบดี สจล. เผยเอกสารธนาคารให้ ตร. เป็นเอกสารจริง ตรวจสอบใครคือผู้ลงนามในเช็คทั้งหมด

รศ.ดร.จำรูญ เล้าสินวัฒนา รองอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง หรือ สจล. กล่าวภายหลังเข้าร่วมตรวจสอบเอกสารเกี่ยวกับบัญชีการฝากถอนย้อนหลังของสถาบันฯ ที่ทางธนาคารไทยพาณิชย์นำมามอบให้กับพนักงานสอบสวน กองปราบปราม ว่า เบื้องต้นพบว่าเอกสารที่นำมาตรวจสอบในวันนี้เป็นเช็คเงินสดฉบับจริง ที่มีการโอนเงินออกจากบัญชี สจล. ที่อยู่ในความดูแลของธนาคารไทยพาณิชย์ ไปยังบุคคลอื่น ในช่วงปี 2556-2557 จำนวน 14 ฉบับ มูลค่าหลักร้อยล้านบาท โดยการตรวจสอบในวันนี้จะเป็นการตรวจสอบลายเซ็นต์ของผู้ที่มีอำนาจลงนามอนุมัติในเช็คทั้ง 14 ฉบับ เพื่อให้ทราบว่าใครเป็นผู้ลงนาม และใครเป็นผู้มีอำนาจสั่งซื้อแคชเชียร์เช็ค

ซึ่งเช็คที่มีการตรวจสอบในวันนี้ เป็นเช็คเงินสดที่มีการสั่งจ่ายจากบัญชีของสถาบัน เพื่อให้กับ นายกิตติศักดิ์ มัทธุจัด และ นายพูนศักดิ์ บุญสวัสดิ์ ในช่วงปี 2556-2557 โดยส่วนใหญ่เป็นช่วง 2556 พร้อมระบุว่าปกติการทำธุรกรรมทางการเงินของสถาบันฯ จะไม่มีการสั่งจ่ายเงินในลักษณะนี้ อย่างไรก็ตาม การตรวจสอบเบื้องต้นยังไม่สามารถระบุได้ว่าใครมาส่วนเกี่ยวข้องบ้าง แต่เบื้องต้นเตรียมประสานไปยังธนาคารไทยพาณิชย์เพื่อขอเอกสารเพิ่มเติมอีกครั้ง โดยเฉพาะเอกสารที่ใช้สำหรับตรวจสอบรายชื่อผู้สั่งซื้อแคชเชียร์เช็ค และชื่อบัญชีของสถาบันที่มีการเบิกเงินออกไป

สำหรับขั้นตอนการอนุมัติให้มีการเบิกเงินออกไปได้นั้น โดยปกติแล้วทางกองคลังจะเป็นผู้เสนอให้กับฝ่ายบริหารเป็นผู้ลงนาม โดยผู้มีอำนาจลงนามโดยตรงคืออธิการบดีของสถาบัน ขณะที่ระดับของอธิการบดีถึงผู้ช่วยอธิการบดีจะต้องมีการมอบอำนาจจากตัวอธิการบดี


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook