กมธ.ยกร่างหมวด5นิยามคำว่าเงินของแผ่นดินขึ้นใหม่

กมธ.ยกร่างหมวด5นิยามคำว่าเงินของแผ่นดินขึ้นใหม่

กมธ.ยกร่างหมวด5นิยามคำว่าเงินของแผ่นดินขึ้นใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'คำนูณ สิทธิสมาน' เผย ยกร่างรธน.หมวด 5 นิยามคำว่าเงินของแผ่นดินขึ้นมาใหม่ หากงบประจำปีออกไม่ทัน ให้ใช้งบเก่าก่อน - ก่อหนี้ภาระคลังผูกพันต่อเงินเเผ่นดิน ต้องถูกบรรจุใน พ.ร.บ.ประจำปี

นายคำนูณ สิทธิสมาน โฆษกกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ แถลงข่าวถึงความคืบหน้าของการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญรายมาตรา ในหมวด 5 การคลังและการงบประมาณ มาตรา 1 การดำเนินนโยบายการคลังและงบประมาณของรัฐ ต้องเป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล หลักประสิทธิภาพ ความคุ้มค่า หลักการรักษาวินัยทางการคลังและความเป็นธรรมในสังคมส่วนในมาตรา 2 ได้นิยามคำว่า "เงินของแผ่นดิน" ขึ้นมาใหม่เป็นครั้งแรก โดยได้บัญญัติเงินได้ของแผ่นดิน เงินกู้ เงินคงคลัง และเงินได้จากทรัพย์สิน ให้เป็นเงินของแผ่นดิน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ในมาตรา 3 ได้มีการแก้ไขให้งบประมาณของแผ่นดินให้ทำเป็นพระราชบัญญัติ ถ้าพระราชบัญัติงบประมาณประจำปีงบประมาณออกไม่ทันงบประมาณปีใหม่ ให้ใช้พระราชบัญญัติงบประมาณในปีงบประจำปีงบประมาณก่อนนั้นไปพลางก่อน ทั้งนี้ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณประจำปี และร่าง พ.ร.บ.งบประมาณเพิ่มเติม ต้องแสดงงบประมาณรายรับ และงบประมาณรายจ่าย ตลอดจนถึงการจัดสรรงบประมาณตามหน่วยงานภารกิจ และพื้นที่ตามกฎหมายบัญญัติ

นายคำนูณ ยังกล่าวว่า ได้มีการตราหลักการใหม่ขึ้นในมาตราที่ 3 โดยได้นำระบบงบประมาณสองขา คือ ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณประจำปี และร่างพระราชบัญญัติงบประมาณเพิ่มเติมจะต้องแสดงงบประมาณรายรับและงบประมาณรายจ่ายประจำปี ตลอดจนถึงการจัดสรรงบประมาณตามหน่วยงาน ภารกิจ และพื้นที่ ซึ่งรายละเอียดของหลักการดังกล่าวจะต้องบัญญัติในกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญต่อไป

นอกจากการใช้จ่าย การก่อหนี้ และภาระทางการคลังที่มีผลผูกพันต่อเงินแผ่นดินจะต้องถูกบรรจุในร่างพระราชบัญญัติงบประมาณประจำปี และร่างพระราชบัญญัติงบประมาณเพิ่มเติมด้วย เนื่องจากพบว่ารัฐบาลที่ผ่านมามีการออกกู้เงินในโครงการไทยเข้มแข็งและโครงการพัฒนาคมนาคมขนส่งขั้นพื้นฐาน หรือ ร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท เพื่อพัฒนาระบบขนส่งมวลชนขั้นพื้นฐาน และมีการตีความว่าเงินกู้นั้นไม่เข้าข่ายเป็นเงินแผ่นดิน เพราะเป็นการลงทุนเพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาล






แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook