ผบ.ทบ.จับตาUSAพบแกนแดง-ณัฐวุฒิเข้ารายงานตัวแล้ว

ผบ.ทบ.จับตาUSAพบแกนแดง-ณัฐวุฒิเข้ารายงานตัวแล้ว

ผบ.ทบ.จับตาUSAพบแกนแดง-ณัฐวุฒิเข้ารายงานตัวแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'พล.อ.อุดมเดช' ระบุ เชิญคนเห็นต่างคุยเพื่อขอความร่วมมือ จับตาผู้แทน USA พบแกนนำแดงอีสาน ขณะ 'ณัฐวุฒิ' เข้าพบ ทหาร ยันแสดงความเห็นต่างแต่ไม่ได้ปลุกปั่น ด้าน 'วรชัย' ติดภารกิจ ตจว. เข้าพบ 2 ก.พ. -ทหารรับตัว 'พิชัย' ขึ้นรถตู้ไปปรับทัศนคติเจ้าตัวไม่กังวล

พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมและผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงการเชิญตัวผู้เห็นต่างทางการเมืองมาพูดคุยว่า เป็นการพูดคุยทำความเข้าใจและขอความร่วมมือในการแสดงออกให้อยู่ในกรอบ ซึ่งหลังจากพูดคุยทุกคนก็เข้าใจ และเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนจะมีการเชิญตัวบุคคลใดเข้ามารายงานตัวอีกหรือไม่ ยังไม่สามารถตอบได้ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์

ส่วนการแสดงท่าทีของทางการสหรัฐอเมริกาที่มีต่อประเทศไทย ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า รัฐบาลได้มอบหมายให้ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พูดคุยทำความเข้าใจ และเชื่อว่าสหรัฐฯ จะเข้าใจมากขึ้น

ทั้งนี้ มองว่าการที่ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เดินทางไปรับฟังความคิดเห็นแกนนำคนเสื้อแดงภาคอีสานนั้น ได้มีการติดตามความเคลื่อนไหว และพยายามสร้างความเข้าใจ แต่ก็เคารพและให้เกียรติซึ่งกันและกัน

อย่างไรก็ตาม หวังว่าเรื่องดังกล่าวจะไม่กระทบต่อความสัมพันธ์ของสองประเทศ

 

ณัฐวุฒิเข้ารายงานตัวแล้วยันไม่กังวลปัดปลุกระดมคน

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เปิดเผยว่า ไม่กังวลในการเข้าพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ทหารในวันนี้ เพราะที่ผ่านมา ตนเองได้แสดงความเห็นชัดเจนมาโดยตลอดว่า มีความคิดที่แตกต่าง แต่ไม่ได้มีการปลุกปั่นเพื่อก่อให้เกิดการเผชิญหน้าแต่อย่างใด

ทั้งนี้ เชื่อว่า เจ้าหน้าที่ทหารจะไม่มีการกักตัว แต่ตนเองก็พร้อมรับกับทุกสถานการณ์ ส่วนกรณีที่รัฐบาลขอความร่วมมือในการงดแสดงความคิดเห็นทางการเมืองนั้น นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ขอคุยกับเจ้าหน้าที่ก่อน แต่เชื่อว่ารัฐบาลจะรับฟังความคิดเห็นที่มีเหตุผล เพราะถือเป็นเสรีภาพในการแสดงออกของทุกคน หลังจากนั้น นายณัฐวุฒิ ได้แจ้งว่า เจ้าหน้าที่ทหารได้โทรศัพท์ เพื่อขอให้ นายณัฐวุฒิ ไปที่สโมสรทหารบกเทเวศร์ เพื่อรอเจ้าหน้าทหารระดับสูงมาพูดคุยต่อไป

 

ณัฐวุฒิคุยปรับทัศนคติแล้ว-เดินทางกลับทันที

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวภายหลังเข้าพูดคุยกับ พ.อ.นวกร สงวนศักดิ์โยธิน ผู้บังคับการทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 1 ที่สโมสรทหารบก เทเวศร์ ว่า การพูดคุยวันนี้เป็นการขอความร่วมมือให้งดแสดงความเห็นทางการเมือง ซึ่งตนเองไม่ได้ขัดข้อง แต่ขณะเดียวกันยืนยันว่า การแสดงความเห็นของตนเองอยู่บนหลักสิทธิเสรีภาพ และไม่เปลี่ยนจุดยืนเพราะเป็นการแสดงความเห็นด้วยความ ปรารถนาดีกับบ้านเมือง ซึ่งจะไม่ให้เกิดการปลุกปั่นสร้างความวุ่นวายในบ้านเมือง ทั้งนี้ พร้อมรับผิดชอบผลที่ตามมาจากการแสดงความเห็นของการแสดงความเห็นตนเอง

หลังจากนั้น นายณัฐวุฒิ ได้นั่งรถยนต์ของตนเอง โดยแจ้งว่าจะเดินทางกลับที่พัก โดยที่เจ้าหน้าที่ทหารไม่ได้มีการกักตัวไว้แต่อย่างใด

 

คสช.เรียก 'วรชัย เหมะ' รายงานตัว 2 ก.พ.

นายวรชัย เหมะ อดีต ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย และ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ เอ็น.เอ็น. ว่า ได้รับการประสานจากนายทหารให้เข้ามาทำการพูดคุยปรับทัศนคติในวันนี้จริง แต่เบื้องต้นแจ้งไปว่าติดภารกิจอยู่ต่างจังหวัด ไม่สะดวก จึงขอเข้ามาพบในวันจันทร์ที่ 2 ก.พ. นี้ ในช่วงเวลาประมาณ 13.00 น. ที่กองทัพภาค 1

ทั้งนี้ นายวรชัย ยังกล่าวด้วยว่า ตนเองไม่ได้พูดหรือแสดงความเห็นที่สร้างความแตกแยกแต่อย่างใด มีเพียงการแนะนำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ด้วยความหวังดี ให้ลดการใช้อารมณ์เท่านั้น

 

ทหารรับตัว 'พิชัย' ปรับทัศนคติแล้ว

พ.ท.ชายธนัญชา วาจรัต ผู้บังคับกองพันทหารม้าที่ 27 รักษาพระองค์ เดินทางมาที่บ้านพักของ นายพิชัย นริพทะพันธุ์ คณะทำงานด้านเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในซอยโรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย เขตาชเทวี เพื่อรับนายพิชัยขึ้นรถตู้ไปปรับทัศนคติ หลังจากนายพิชัยแสดงความคิดเห็นถึงนโยบายด้านเศรษฐกิจและพลังงานของรัฐบาล รวมถึงภาพลักษณ์ประเทศไทยในสายตาประชาคมโลก ซึ่งนายกรัฐมนตรีเคยให้สัมภาษณ์ว่าจะพานายพิชัยมาทำความเข้าใจ เช่นเดียวกับแกนนำพรรคเพื่อไทยอีกหลายรายที่แสดงความเห็นต่อการทำงานของรัฐบาล โดย พ.ท.ชายธนัญชา โดยบอกกับสื่อมวลชนว่าไม่สามารถให้รายละเอียดได้ว่าจะนำตัวไปที่ใด

ขณะที่ นายพิชัย กล่าวว่า ไม่ได้รู้สึกกังวลแต่ยืนยันว่าการแสดงความเห็นและชี้แนะนโยบายด้านเศรษฐกิจและพลังงานทุกครั้งเป็นไปอย่างมีเหตุมีผล


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook