กมธ.ยกร่างถกความสัมพันธ์ขรก.-นักการเมือง

กมธ.ยกร่างถกความสัมพันธ์ขรก.-นักการเมือง

กมธ.ยกร่างถกความสัมพันธ์ขรก.-นักการเมือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กมธ.ยกร่างฯ พิจารณารายมาตราไปแล้ว 154 มาตรา ขณะเข้าสู่การพิจารณารายมาตราในภาค 2 ผู้นำการเมืองที่ดีและสถาบันการเมือง โดยเฉพาะหมวด 6 ความสัมพันธ์ระหว่างข้าราชการ นักการเมือง และประชาชน

นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนญ ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา ล่าสุด พิจารณาไปแล้ว 154 มาตรา สำหรับวันนี้ พิจารณาในภาค 2 ผู้นำการเมืองที่ดีและสถาบันการเมือง หมวด 6 ความสัมพันธ์ระหว่างข้าราชการ นักการเมือง และประชาชน ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มีการหารือเรื่องการแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนระบบคุณธรรม โดยจัดตั้งกรรมการเพื่อแต่งตั้งข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐขึ้น จำนวน 5 คน จากบุคคลที่มีความซื่อสัตย์สุจริตและเป็นกลางทางการเมือง โดยมาจากส่วนของข้าราชการพลเรือน จำนวน 2 คน และจากส่วนของอดีตปลัดกระทรวง หรือหัวหน้าราชการที่เท่าเทียบ จำนวน 3 คน พร้อมนำแบบอย่างหลักการจากพระราชบัญญัติจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม ที่มีการคัดสรรพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการภายในกระทรวงกลาโหม อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ามาตรการดังกล่าวจะทำให้ไม่มีการก้าวก่าย หรือแทรกแซงทางการเมือง เพื่อให้การคัดสรรคนดีเข้าสู่ระบบข้าราชการ มีวาระดำรงตำแหน่ง 3 ปี

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้เสนอให้เพิ่มสัดส่วนของคณะกรรมการเพิ่มเติมอีก 2 คน ซึ่งยังไม่ได้มีการกำหนดว่าจะมาจากสัดส่วนของตัวแทนคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม หรือ  ตัวแทนจากสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภา ทั้งนี้ การเพิ่มสัดส่วนดังกล่าวก็เพื่อให้การดำเนินงานเกิดความครอบคลุมและมีประสิทธิภาพ รวมถึงป้องกันการเกิดปัญหาการล็อบบี้

อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการพิจารณาในหมวดดังกล่าวแล้วเสร็จ ที่ประชุมจะหยิบยกประเด็นการควบรวมคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน หรือ กสม. และผู้ตรวจการแผ่นดิน ขึ้นมาพิจารณาอีกครั้ง หลังจากก่อนหน้าที่ได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้น เพื่อศึกษาแนวทางในการควบรวม 2 ขององค์กรดังกล่าว


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook