กมธ.ยกร่างฯตั้งกก.พิจารณาระบบการแต่งตั้งขรก.

กมธ.ยกร่างฯตั้งกก.พิจารณาระบบการแต่งตั้งขรก.

กมธ.ยกร่างฯตั้งกก.พิจารณาระบบการแต่งตั้งขรก.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ พิจารณา ระบบการแต่งตั้ง ขรก. ตั้ง กก. 5 คน นำรูปแบบ พ.ร.บ.กลาโหม มาใช้ ป้องกันการแทรกแซงจากการเมือง

บรรยากาศการประชุมคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ล่าสุด มี นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา ในภาค 2 ผู้นำการเมืองที่ดีและสถาบันการเมือง หมวด 6 ความสัมพันธ์ระหว่างข้าราชการ นักการเมือง และประชาชน ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มีการหารือเรื่องการแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนระบบคุณธรรม โดยจัดตั้งกรรมการเพื่อแต่งตั้งข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐขึ้น จำนวน 5 คน จากบุคคลที่มีความซื่อสัตย์สุจริตและเป็นกลางทางการเมือง โดยมาจากส่วนของข้าราชการพลเรือน จำนวน 2 คน และจากส่วนของอดีตปลัดกระทรวง หรือหัวหน้าข้าราชการที่เทียบเท่า จำนวน 3 คน พร้อมนำแบบอย่างหลักการจากพระราชบัญญัติจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม ที่มีการคัดสรรพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการภายในกระทรวงกลาโหม อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ามาตรการดังกล่าวจะทำให้ไม่มีการก้าวก่าย หรือแทรกแซงทางการเมือง เพื่อให้การคัดสรรคนดีเข้าสู่ระบบข้าราชการ โดยมีวาระดำรงตำแหน่ง 3 ปี

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้เสนอให้เพิ่มสัดส่วนของคณะกรรมการเพิ่มเติมอีก 2 คน ซึ่งยังไม่ได้มีการกำหนดว่าจะมาจากสัดส่วนของตัวแทนคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม หรือ ตัวแทนจากสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกวุฒิสภา


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook