กสม.แถลงการณ์ทำหน้าที่ต่างจากผู้ตรวจการเเผ่นดิน

กสม.แถลงการณ์ทำหน้าที่ต่างจากผู้ตรวจการเเผ่นดิน

กสม.แถลงการณ์ทำหน้าที่ต่างจากผู้ตรวจการเเผ่นดิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กสม. ออกแถลงการณ์ ในส่วนที่ กมธ.ยกร่าง จะควบรวม กสม. เข้ากับผู้ตรวจการแผ่นดิน โดยเห็นว่าการทำหน้าที่ตามกฎหมายต่างกัน

ภายหลังที่โฆษกคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญได้แถลงข่าวว่า คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญได้พิจารณาการยกร่างรัฐธรรมนูญ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือ กสม. โดยมีมติให้ตั้งคณะทำงานศึกษาข้อดีข้อเสียในการควบรวมองค์กร กสม. กับผู้ตรวจการแผ่นดินเข้าด้วยกัน เนื่องจาก กมธ. เห็นว่าอำนาจหน้าที่ของทั้งสององค์กรมีความซ้ำซ้อนกันอยู่ โดย กสม. ขอเรียนว่าแนวคิดนั้นความหมายว่ารัฐบาลให้ความสำคัญต่อการส่งเสริม คุ้มครองสิทธิมนุษยชนแตกต่างไปจากเดิม

ทั้งนี้ ทาง กสม. มีความเห็นต่อประเด็นดังกล่าว อาทิ อำนาจหน้าที่ตามกฎหมายของ กสม. มีลักษณะที่ชัดเจน และแตกต่างจากองค์กรอื่นโดยมีหน้าที่ในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิ เสรีภาพ ความเสมอภาคของบุคคลที่ได้รับการรับรองหรือคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ หรือตามกฎหมายไทย และกรณีที่กล่าวถึงความซ้ำซ้อนระหว่าง กสม. และผู้ตรวจการแผ่นดิน เป็นเรื่องขั้นตอนโดยเป็นวิธีการในการตรวจสอบข้อร้องเรียน ถึงแม้ว่าจะดูเสมือนหนึ่งว่ามีความคล้ายคลึงกันในทางสอบสวนหาข้อเท็จจริงตามคำร้องเรียน แต่การทำหน้าที่ดังกล่าว มิได้ซ้ำซ้อนกันในเรื่องของอำนาจหน้าที่ตามภารกิจแต่อย่างใด

พร้อมกันนี้ กสม. มีความพร้อมที่จะส่งผู้แทนไปร่วมเสนอข้อมูลและความเห็นในรายละเอียดเกี่ยวกับข้อดีและข้อเสียในการควบรวมองค์กรดังกล่าวต่อ กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ หรือคณะทำงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งส่วนสำคัญ กสม. เห็นด้วยว่าควรจะได้มีการปรับปรุงองค์ประกอบ อำนาจหน้าที่ และประสิทธิภาพในการทำหน้าที่ให้เกิดผลสำเร็จโดยเร็วอย่างต่อเนื่องและเป็นธรรม เป็นที่คาดหวังและเชื่อมั่นของประชาชนในการตรวจสอบการใช้อำนาจของหน่วยงานและเจ้าหน้าที่ของรัฐได้สมตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook