EUเผยตัวเลขศก.พบเงินเฟ้อยุโรปดิ่งสุดรอบ6ปี

EUเผยตัวเลขศก.พบเงินเฟ้อยุโรปดิ่งสุดรอบ6ปี

EUเผยตัวเลขศก.พบเงินเฟ้อยุโรปดิ่งสุดรอบ6ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สภายุโรปเปิดตัวเลขเศรษฐกิจวานนี้ พบเงินเฟ้อตกลงสู่ระดับต่ำสุดรอบ 6 ปี หวั่นเกิดสภาวะเงินเฟ้อ

สื่อต่างประเทศรายงาน เงินเฟ้อในยุโรปลดลงสู่ระดับต่ำสุด นับตั้งแต่ปี 2009 ตามที่ทางการเปิดเผยข้อมูลในวันนี้ ขณะที่การว่างงานยังมีอัตราเป็น 2 เท่า ซึ่งตอกย้ำว่าอาจจะเกิดสภาวะเงินฝืดในอนาคต ทั้งนี้ ค่าจ้างที่ถูกลงอย่างต่อเนื่องอาจนำไปสู่การว่างงานที่เพิ่มสูงขึ้นและการเติบโตทางเศรษฐกิจจะลดลง โดยอัตราเงินเฟ้อประจำปี ใน 19 ประเทศเขตยูโรโซนพบว่าเดือนมกราคม ติดลบ 0.6 เปอร์เซ็นต์ หลังจากที่เมื่อเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา ลดลงอยู่ที่ 0.2 เปอร์เซ็นต์ ตามการประมาณการเบื้องต้นของสำนักงานสถิติของสหภาพยุโรปรายงาน

ด้านอัตราการว่างงานที่ในเดือนธันวาคมที่ลดลงมา 11.4 เปอร์เซ็นต์ จากเดือนพฤศจิกายนที่ 11.5 เปอร์เซ็นต์ สภายุโรปคาดการณ์ว่าอัตราว่างงานจะคงที่ที่ 11.5 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตาม ดัชนีผู้บริโภคที่ลดลง 0.5 เปอร์เซ็นต์ ในเดือนธันวาคม มีการปรับการคาดการณ์ลง หลังข้อมูลตัวเลขเปิดเผยแก่สาธารณะเมื่อวันพฤหัสบดี ที่แสดงให้เห็นดัชนีผู้บริโภคในตลาดใหญ่อย่างเยอรมันลดลงเกินกว่าที่คาดการณ์ ซึ่งลดลง 0.3 เปอร์เซ็นต์

ดัชนีที่ลดลง 2 เดือนติดต่อกันในยูโรโซน ทำให้มองเห็นการตัดสินใจของธนาคารกลางยุโรป เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สำหรับการเริ่มต้นซื้อพันธบัตรรัฐบาลและตราสารหนี้อื่น ๆ มูลค่า 1.1 ล้านยูโร เพื่อผลิตเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจและลดระดับเงินเฟ้อให้ใกล้เป้าหมายที่ 2 เปอร์เซ็นต์ตามที่กำหนด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook