สพม.ชงข้อเสนอให้รัฐเป็นแนวทางพัฒนาปชต.

สพม.ชงข้อเสนอให้รัฐเป็นแนวทางพัฒนาปชต.

สพม.ชงข้อเสนอให้รัฐเป็นแนวทางพัฒนาปชต.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สพม.จัดทำข้อเสนอให้รัฐบาลและหน่วยงานเพื่อเป็นแนวทางพัฒนาประชาธิปไตย โดยให้มีการศึกษาทางการเมือง พร้อมทั้งจัดตั้งสภาพลเมืองในระดับจังหวัด

ที่โรงแรมเซ็นทราศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ โดยมี ศ.ดร.ธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ ประธานสภาพัฒนาการเมือง หรือ ปธ.สพม. เปิดเผยว่า สภาพัฒนาการเมืองได้จัดทำข้อเสนอเพื่อเสนอต่อรัฐบาลรวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เป็นแนวทางต่อการพัฒนาประชาธิปไตย ประกอบด้วย เสนอให้มีการศึกษาทางการเมือง เพื่อสร้างความเป็นพลเมืองในระบอบประชาธิปไตย ถือว่าเป็นรากฐานของการพัฒนาประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ซึ่งประชาชนอยู่ภายใต้การปกครองของประเทศ จะต้องศึกษาความเป็นพลเมืองและตระหนักในสิทธิ เสรีภาพ รวมทั้งได้มีข้อเสนอให้มีการจัดตั้งสภาพลเมืองในระดับจังหวัด โดยคาดหวังว่าจะทำให้สภาพลเมืองนั้นเป็นเวทีของพลเมืองให้สามารถพูดคุยนำเสนอปัญหาและทางออก

นอกจากนี้ สภาพัฒนาการเมืองยังได้เสนอด้านการกระจายอำนาจ ให้ดำเนินการปฏิรูปการกระจายอำนาจและการปกครองท้องถิ่น โดยกำหนดให้เป็นนโยบายที่สำคัญในการพัฒนาประเทศ โดยรัฐจะต้องใช้การกระจายอำนาจเป็นเครื่องมือในการลดความเหลื่อมล้ำ และกระจายความเจริญทางเศรษฐกิจไปยังท้องถิ่นทั่วประเทศ

พร้อมกันนี้ ข้อเสนอของสภาพัฒนาการเมืองที่เสนอให้รัฐบาลและสาธารณะแล้ว ทางสภาพัฒนาการเมืองยังได้จัดตั้งคณะทำงานเครือข่ายภาคประชาสังคมระดับจังหวัดให้เป็นกลไกลในระดับจังหวัดในการทำงานเชิงพหุภาคีจากทุกภาคส่วนเพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมวิถีประชาธิปไตยให้เกิดขึ้นในสังคม


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook