นักบินแอร์เอเชียไม่ได้นั่งอยู่ ตอนนักบินผู้ช่วยเสียการบังคับเครื่อง

นักบินแอร์เอเชียไม่ได้นั่งอยู่ ตอนนักบินผู้ช่วยเสียการบังคับเครื่อง

นักบินแอร์เอเชียไม่ได้นั่งอยู่ ตอนนักบินผู้ช่วยเสียการบังคับเครื่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

31 ม.ค. - สำนักข่าวรอยเตอร์อ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดการสอบสวนเหตุเครื่องบินแอร์เอเชียอินโดนีเซียเที่ยวบิน QZ8501 ตกในทะเลชวาเมื่อปลายเดือนก่อนเผยว่า กัปตันชาวอินโดนีเซียไม่ได้นั่งอยู่ในช่วงที่นักบินผู้ช่วยเสียการบังคับเครื่อง และเมื่อกลับมายังที่นั่งก็สายเกินไปแล้ว

แหล่งข่าวคนหนึ่งเผยว่า เครื่องบินแอร์บัส A320 ลำที่ประสบเหตุมีปัญหาคอมพิวเตอร์ควบคุมการบินมาร่วมสัปดาห์แล้ว โดยเป็นๆ หายๆ และ กัปตันอิเรียนโต ก็เคยขับเครื่องบินลำนี้มาแล้วไม่กี่วันก่อนเกิดเหตุตก

ก่อนหน้านี้รอยเตอร์เคยรายงานว่า ปัญหาการซ่อมบำรุงคอมพิวเตอร์เพิ่มเสถียรภาพการบินและวิธีการที่กัปตันแก้ปัญหาเป็นประเด็นหลักที่คณะสอบสวนมุ่งตรวจสอบอยู่

ล่าสุดสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานเมื่อวันศุกร์ว่า หลังจากที่พยายามตั้งระบบคอมพิวเตอร์ใหม่แต่ไม่สำเร็จ กัปตันจึงตัดสินใจดึงเซอร์กิตเบรกเกอร์ เพื่อตัดไฟฟ้าของคอมพิวเตอร์นี้

แหล่งข่าวเผยกับรอยเตอร์ว่า คนที่ตัดไฟฟ้าคือกัปตันอิเรียนโต ไม่ใช่ นายเรมี เปลเซล นักบินผู้ช่วยชาวฝรั่งเศสที่มีประสบการณ์น้อยกว่าและเป็นผู้บังคับเครื่องบินในเวลานั้น

การตัดไฟฟ้าคอมพิวเตอร์เพิ่มเสถียรภาพการบินไม่ใช่สาเหตุโดยตรงที่ทำให้เครื่องบินตก แต่ทำให้ระบบป้องกันไม่ให้เครื่องบินบินเกินขอบเขตความปลอดภัยไม่ทำงาน ส่งผลให้นักบินผู้ช่วยบังคับเครื่องขึ้นสู่ระดับความสูงที่เป็นอันตราย

ผู้คนในแวดวงการบินต่างแปลกใจที่กัปตันตัดสินใจตัดไฟฟ้าคอมพิวเตอร์ เพราะการตั้งระบบใหม่ตามปกติใช้การกดปุ่มเท่านั้น การดึงเซอร์กิตเบรกเกอร์เป็นสิ่งที่จะทำต่อเมื่อเกิดกรณีฉุกเฉินจริงๆ

การกระทำดังกล่าวยังเป็นหลักฐานชี้ว่า กัปตันต้องลุกจากที่นั่งในเวลานั้น เนื่องจากเซอร์กิตเบรกเกอร์อยู่บนแผงเพดานหลังที่นั่งนักบินผู้ช่วย และไม่มีทางที่จะดึงได้จากที่นั่งกัปตันซึ่งอยู่ทางซ้ายของเครื่องบิน ระหว่างนั้นนักบินผู้ช่วยได้บังคับเครื่องบินไต่เพดานขึ้นสูงมาก เมื่อกัปตันกลับมายังที่นั่งก็สายเกินไปแล้ว - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook