ถาวร ขอ รบ.ใจกว้าง ฟังทุกฝ่ายแก้ราคายาง

ถาวร ขอ รบ.ใจกว้าง ฟังทุกฝ่ายแก้ราคายาง

ถาวร ขอ รบ.ใจกว้าง ฟังทุกฝ่ายแก้ราคายาง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ถาวร เสนเนียม' ขอ รบ.ใจกว้าง ฟังความเห็นผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย แก้ราคายาง มองสัญญาขายยางให้ไห่หนานเสียเปรียบ อาจเอื้อทุจริต - เรียกร้องรัฐบาล 6 ข้อ มั่นใจทำได้ ปัญหาจบแน่

นายถาวร เสนเนียม อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำว่า รัฐบาลต้องเปิดกว้างรับฟังความเห็นจากทุกฝ่ายมากกว่านี้ โดยเฉพาะรับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจาก กลุ่มชาวสวนยางพารา กลุ่มแรงงานผู้กรีดยางพารา กลุ่มผู้รับซื้อยางพารา กลุ่มผู้ประกอบการอุตสาหกรรมยางพารา และกลุ่มผู้ส่งออกยางพารา เพราะที่ผ่านมารับฟังเพียงแค่ความเห็นและข้อเสนอแนะของผู้ส่งออกยางพารา และข้าราชการเท่านั้น จึงไม่สามารถแก้ปัญหานี้ได้

พร้อมกันนี้ ยังกล่าวด้วยว่า การที่รัฐบาลทำสัญญาขายยาง 2.1 แสนตันให้บริษัทไห่หนานของจีน ซึ่งเป็นสัญญาที่เสียเปรียบ การส่งมอบยางไม่เป็นไปตามสัญญา อาจเป็นการเอื้อทุจริต หรือ บริหารงานผิดพลาด มีการตรวจพบการทุจริตในการสต๊อกยางของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เมื่อรัฐบาลนี้เข้ามาบริหารกลับเพิกเฉยไม่ดำเนินการใด ๆ ส่งผลกระทบในการแก้ไขปัญหาการทุจริต เพิ่มปัญหาปากท้องของประชาชน 

นอกจากนี้ นายถาวร ยังกล่าวว่า เพื่อเป็นการแก้ปัญหาราคายางที่ถูกวิธีและครบวงจร จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาล 6 ข้อ ประกอบด้วย 

1. ยกเลิกสัญญาซื้อขายยางกับ บริษัท ไชน่า ไห่หนาน เพราะเป็นสัญญาที่ส่อทุจริต 
2. เปิดเผยรายละเอียดของสัญญานี้ให้สาธารณะทราบ 
3. ห้ามขายยางที่อยู่ในสต๊อกจำนวน 2 แสนตันโดยเด็ดขาด 
4. เก็บสต๊อกยางอีกเพิ่มอีก 3 แสนตัน แบ่งเป็นน้ำยางข้น 1 แสนตัน ยางก้อน 1 แสนตัน และยางแท่ง 1 แสนตัน และห้ามขายภายใน 5 ปี คาดว่าจะใช้เงินไม่เกิน 4.5 หมื่นล้านบาท 
5. รัฐบาลควรจัดประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้ประกอบการและผู้เกี่ยวข้องกับยางพาราทุกฝ่าย พร้อมส่งเสริมให้ผู้ประกอบการแสดงศักยภาพในทางอุตสาหกรรม ซึ่งจะส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศในระยะยาว 
6. แก้ไขระเบียบสำนักนายกฯ ว่าด้วยการพัสดุ เพื่อให้นำเอายางพารามาใช้ทำถนนได้ และหากทำได้ทั้ง 6 ข้อแล้ว จะทำให้ยางหายไปจากท้องตลาด 3 แสนตัน ทำให้ราคายางสูงขึ้นโดยอัตโนมัติ เพราะเป็นช่วงฤดูปิดกรีดยาง เพราะยางผลัดใบ 

ในแง่จิตวิทยา ราคายางพาราจะสูงขึ้นก่อนในเบื้องต้นทำให้รัฐบาลใช้เงินน้อยลง จึงขอให้รัฐบาลและผู้เกี่ยวข้องในการรับผิดชอบแก้ไขปัญหายางพาราตกต่ำเร่งนำไปดำเนินการเพราะที่ผ่านมาพี่น้องชาวสวนยางให้ความร่วมมือกับรัฐบาล คสช. มาตลอด 



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook