สธ.ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ด้านอาหารเพื่อคุณภาพชีวิตคนไทย

สธ.ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ด้านอาหารเพื่อคุณภาพชีวิตคนไทย

สธ.ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ด้านอาหารเพื่อคุณภาพชีวิตคนไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมว.สธ.เผย ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ด้านอาหารเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของ ปชช.ในระยะยาว

ศาสตราจารย์ นายแพทย์รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายสนับสนุนให้ประชาชนไทยอายุยืน มีสุขภาพแข็งแรงและสมบูรณ์ ซึ่งส่วนหนึ่งที่จะทำให้ประชาชนมีร่างกายสมบูรณ์ได้ ก็คือ การได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ ปลอดภัยจากสารอันตรายหรือเชื้อโรคปนเปื้อน และมีบริโภคอย่างยั่งยืน จึงได้เร่งการดำเนินงานตามกรอบยุทธศาสตร์การจัดการด้านอาหารของประเทศไทย พ.ศ. 2555-2559 เพื่อสร้างความเข้มแข็งการจัดการอาหารอย่างบูรณาการและเป็นรูปธรรมในทุกมิติ ซึ่งกรอบยุทธศาสตร์ดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีเมื่อปี 2553 แล้ว เพื่อให้เกิดความมั่นคงและความยั่งยืนด้านอาหารในประเทศ และเพื่อส่งเสริมการส่งออกตลาดโลก สร้างรายได้เข้าประเทศ

ศาสตราจารย์ นายแพทย์รัชตะ กล่าวอีกว่า ประเด็นสำคัญของยุทธศาสตร์อาหาร มี 4 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ด้านความมั่นคงทางอาหาร ด้านคุณภาพและความปลอดภัยอาหาร ด้านอาหารศึกษา และด้านการบริหารจัดการ ซึ่งแต่ละเรื่องจะมีการตั้งคณะกรรมการเฉพาะด้านเพื่อดูแลอย่างเป็นระบบตลอดห่วงโซ่อาหาร ตั้งแต่แหล่งผลิตจนถึงมือผู้บริโภค 

นอกจากนี้ยังได้ร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กระทรวงอุตสาหกรรม โดยสถาบันอาหาร กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดย สวทน. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สภาหอการค้าไทย และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จัดทำยุทธศาสตร์ครัวไทยสู่โลกเพื่อพัฒนาให้ประเทศไทยเป็นผู้นำการผลิตและส่งออกอาหารและการบริการด้านอาหารที่มีความปลอดภัยและสุขอนามัยสูง อันดับ 1 ใน 10 ของโลก มีคุณภาพมาตรฐานอยู่บนพื้นฐานความยั่งยืนของประเทศ และสร้างรายได้เข้าประเทศ 

โดยในปี 2558 นี้ กระทรวงสาธารณสุขจะเสนอรายชื่อผู้ที่สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ ในคณะกรรมการอาหารแห่งชาติชุดใหม่แทนชุดเก่าที่หมดวาระลง ให้คณะรัฐมนตรีคัดเลือกและแต่งตั้งเพื่อให้สามารถจัดประชุมคณะกรรมการอาหารแห่งชาติและขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ทั้งหมดโดยเร็วที่สุด 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook