ไพบูลย์เชื่อรวมกสม.-ผู้ตรวจการเเผ่นดินยกระดับการทำงาน

ไพบูลย์เชื่อรวมกสม.-ผู้ตรวจการเเผ่นดินยกระดับการทำงาน

ไพบูลย์เชื่อรวมกสม.-ผู้ตรวจการเเผ่นดินยกระดับการทำงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ไพบูลย์ นิติตะวัน' เชื่อ รวม กสม.เเละผู้ตรวจการเเผ่นดินเข้าด้วยกัน ถือเป็นการยกระดับการทำงาน - ย้ำทั้งสององค์กรยังทำหน้าที่เหมือนเดิม เผย 2-4 ก.พ. งดประชุม กมธ.ยกร่าง - นัดเก็บตัวพัทยาก่อนสรุปรายมาตรา

นายไพบูลย์ นิติตะวัน กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยถึงกรณีที่คณะกรรมธิการยกร่างรัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ในหมวด 2 การตรวจสอบการใช้อำนาจของรัฐเรื่องการควบรวมคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน หรือ กสม. และผู้ตรวจการแผ่นดินเข้าด้วยกัน โดยใช้ชื่อว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินและพิทักษ์สิทธิของประชาชน ที่มีจำนวน 11 คนนั้น เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานด้านการดูแลประชาชนได้อย่างครอบคลุม

ทั้งนี้ ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นการลดอำนาจทั้ง 2 องค์กรแต่อย่างใด และเนื่องจากที่ผ่านมาเป็นองค์กรที่มีความสำคัญมีการทำงานที่คล้ายกัน ที่ประชุมจึงเห็นว่าควรควบรวมเข้าด้วยกันและให้บริการประชาชนในแบบ One Stop Service โดยมีการแบ่งหน้าที่การทำงานในแต่ละด้าน

อย่างไรก็ตาม นายไพบูลย์ กล่าวว่า เป็นการยกระดับให้ดีขึ้นจากเดิม โดยจะมีการเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้ จากเดิมผู้ตรวจการแผ่นดินมีหน้าที่ดูแลเรื่องจริยธรรม จะต้องให้สมัชชาคุณธรรมดูแลแทน ส่วนกรณีที่มีเสียงคัดค้านการควบรวมนั้น นายไพบูลย์ ย้ำว่า ทั้ง 2 องค์กรยังทำหน้าที่เหมือนเดิม ไม่ได้ตัดออกไป เพียงแต่ให้มาอยู่ในองค์เดียวกันเท่านั้น ซึ่งในหลายประเทศก็ทำแบบนี้เช่นกัน

 

2- 4 ก.พ. งดประชุมยกร่าง - นัดเก็บตัวพัทยาก่อนสรุปรายมาตรา

นายไพบูลย์ นิติตะวัน กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า ในวันที่ 2-4 ก.พ. นี้ ได้มีการสั่งงดการประชุมคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อเตรียมเนื้อหาในรายมาตราที่เหลือ เนื่องจากมีความสำคัญอย่างมาก ต้องพิจารณาให้ต่อเนื่อง และจะเริ่มพิจารณารายมาตราต่อในวันที่ 5 ก.พ.

ทั้งนี้ นายไพบูลย์ ยังกล่าวว่า ทางคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ได้นัดเก็บตัวที่พัทยา จ.ชลบุรี ในวันที่ 23-28 ก.พ. เพื่อทบทวนก่อนสรุปรายมาตราทั้งหมด ส่งให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คณะรัฐมนตรี (ครม.) และสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ในต้นเดือน เม.ย. ไปพิจารณา หากมีข้อเสนอแนะทางคณะกรรมาธิการฯ จะนำมาพิจารณาทบทวนใหม่อีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม นายไพบูลย์ ยืนยันว่า เสร็จทันตามกรอบระยะเวลาอย่างแน่นอน และมีเวลาตรวจทานด้วย

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook