ผู้นำโลกประณาม คลิปไอเอสตัดหัวตัวประกันชาวญี่ปุ่น

ผู้นำโลกประณาม คลิปไอเอสตัดหัวตัวประกันชาวญี่ปุ่น

ผู้นำโลกประณาม คลิปไอเอสตัดหัวตัวประกันชาวญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐบาลญี่ปุ่น ยอมรับว่า เป็นไปได้สูงที่คลิปกลุ่มไอเอสตัดศีรษะตัวประกันญี่ปุ่นจะเป็นของจริง ด้านผู้นำทั่วโลกต่างรุมประณาม พร้อมอยู่เคียงข้างญี่ปุ่น

นายโยชิฮิเดะ สุงะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวว่า หลังจากการตรวจสอบเพิ่มเติม ทางการเชื่อว่ามีความเป็นไปได้สูงที่คลิปวิดีโอซึ่งเป็นภาพสมาชิกกลุ่มไอเอสฆ่าตัดศีรษะตัวประกันชาวญี่ปุ่นจะเป็นของจริง และคาดว่าชายในคลิปวิดีโอคือ นายเคนจิ โกโตะ ผู้สื่อข่าววัย 47 ปี หลังจากผู้สื่อข่าวถามว่าคลิปวิดีโอดังกล่าวเป็นของจริงหรือไม่และชายในคลิปวิดีโอคือนายโกโตะหรือไม่

สมาชิกกลุ่มไอเอสเผยแพร่คลิปวิดีโอซึ่งเป็นภาพ นายเคนจิ โกโตะ หนึ่งในตัวประกันชาวญี่ปุ่นที่ถูกกลุ่มไอเอสควบคุมตัวเอาไว้ หลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมากลุ่มไอเอสประกาศว่าอยู่เบื้องหลังการฆ่าตัดศีรษะนายฮารูนะ ยูกาวะ ผู้รับเหมาชาวญี่ปุ่นในคลิปวิดีโออีกอัน

ตัวประกันชาวญี่ปุ่นทั้ง 2 คนเป็นเพื่อนกันและเคยเดินทางไปยังภูมิภาคตะวันออกกลางด้วยกันมาแล้วอย่างน้อย 1 ครั้ง นายโกโตะเดินทางไปซีเรียเพื่อช่วยตามหานายยูกาวะและถูกจับเป็นตัวประกันเสียเองเมื่อปลายปีที่แล้ว

ขณะที่ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ประณามกลุ่มหัวรุนแรงรัฐอิสลามที่ฆ่าตัดคอนายเคนจิ โกโตะ ผู้สื่อข่าวชาวญี่ปุ่น ว่าเป็นการฆาตกรรมที่ชั่วร้าย ระบุสหรัฐพร้อมอยู่เคียงข้างรัฐบาลญี่ปุ่นและพลเรือน รวมทั้งยกย่องญี่ปุ่นที่ร่วมส่งเสริมสันติภาพในตะวันออกกลาง

เช่นเดียวกับ ประธานาธิบดีฟรังซัวส์ โอลลองด์ ของฝรั่งเศส กล่าวประณามกลุ่มไอเอสอย่างรุนแรงเช่นกัน และพร้อมยืนเคียงข้างญี่ปุ่นตลอดไป เช่นเดียวกับนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ของอังกฤษ ที่ร่วมประณามกลุ่มไอเอส และว่าเหตุการณ์นี้ยิ่งเป็นการตอกย้ำว่ากลุ่มไอเอสคือปีศาจร้ายที่ไม่เคยเคารพในชีวิตมนุษย์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook