สุริยะใส ค้านยุบรวมกรรมการสิทธิฯ-ผู้ตรวจฯ

สุริยะใส ค้านยุบรวมกรรมการสิทธิฯ-ผู้ตรวจฯ

สุริยะใส ค้านยุบรวมกรรมการสิทธิฯ-ผู้ตรวจฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุริยะใส ค้านยุบรวมกรรมการสิทธิฯ-ผู้ตรวจฯ ตัดช่องทางร้องทุกข์ชาวบ้านแคบลง การตรวจสอบเรื่องร้องเรียนจะมีความละเอียดน้อยลง แนะปรับปรุงเขตอำนาจและประสิทธิภาพการทำงานดีกว่า

นายสุริยะใส กตะศิลา อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เเละปัจจุบันดำรงตำเเหน่ง อาจารย์คณะนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต และผู้อำนวยการสถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.) ดินและพิทักษ์สิทธิของประชาชนนั้นว่า ตนไม่เห็นด้วยกับการยุบรวมกรรมการสิทธิมนุษยชนและผู้ตรวจการแผ่นดิน เพราะถือเป็นการตัดช่องทางร้องทุกข์ของประชาชนให้แคบลง และการตรวจสอบอำนาจรัฐจะมีความละเอียดน้อยลง แม้ว่าทั้ง 2 องค์กรจะรับเรื่องร้องเรียนเดียวกันในบางกรณีได้ แต่วัตถุประสงค์และเป้าหมายในการตรวจสอบข้อร้องเรียนแตกต่างกันสิ้นเชิง กรรมการสิทธิฯ จะเน้นการตรวจสอบสอบการละเมิดสิทธิและคุ้มครองส่งเสริมสิทธิมนุษยชน ส่วนผู้ตรวจการแผ่นดินจะเน้นการตรวจสอบการใช้อำนาจของเจ้าหน้าที่รัฐทุกระดับ

ขั้นตอนในการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนของทั้ง 2 องค์กรจึงมีรายละเอียด วิธีการที่แตกต่างกันออกไป การทำหน้าที่ขององค์กรทั้งสองในการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนนั้นจะได้รับการตรวจสอบในบริบทและมิติที่มีรายละเอียดแตกต่างกันออกไป ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนมากกว่า เเละที่ผ่านมาแม้ทั้งสององค์กรจะมีปัญหาในการทำงาน ก็ควรหาวิธีปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพมากกว่านี้ โดยเฉพาะเขตอำนาจที่ไม่ทับซ้อนกัน ที่มาที่น่าเชื่อถือ ความรวดเร็วในการพิจารณาเรื่องร้องเรียนของประชาชน รวมทั้งอำนาจของทั้งสององค์กร ควรมีอำนาจผูกพันกับเจ้าหน้าที่รัฐและรัฐบาลมากกว่าที่ผ่านมา


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook