ธีระชัยเห็นด้วยสัมปทานรอบ21แต่ไม่ใช่บริษัทเดิม

ธีระชัยเห็นด้วยสัมปทานรอบ21แต่ไม่ใช่บริษัทเดิม

ธีระชัยเห็นด้วยสัมปทานรอบ21แต่ไม่ใช่บริษัทเดิม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศูนย์วิจัยพลังงานและทรัพยากร มหาวิทยาลัยรังสิต จัดสัมมนาพลังงาน เพื่อเผยแพร่ความรู้สู่สาธารณะ วันนี้ 'ธีระชัย' เห็นด้วยสัมปทานรอบ 21 แต่ต้องไม่ใช่บริษัทเดิม ควรเสียภาษีแบบขั้นบันได

ศูนย์วิจัยนโยบายพลังงานและทรัพยากร มหาวิทยาลัยรังสิต (ศวพท.) จัดสัมมนาวิชาการด้านพลังงาน เพื่อเผยแพร่ความรู้สู่สาธารณะ ภายในงานมีการเสวนาในหัวข้อ เรื่อง “สืบสานพระราชปณิธาน การจัดการทรัพยากรเพื่อประเทศไทย” โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ อาทิ นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ดร.กมล กมลตระกูล อนุกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ดร.ณรงค์ โชควัฒนา นักธุรกิจอาวุโส ดร.นพ สัตยาศัย วิศวกรอาวุโสและประธานชมรมจามจุรีและเพื่อนปฏิรูปประเทศไทย

ทั้งนี้ เริ่มตั้งแต่เวลา 13.00 - 17.00 น. ณ ห้องประชุม 1-301 ชั้น 3 อาคารอาทิตย์ อุไรรัตน์ อาคาร 1 มหาวิทยาลัยรังสิต

 

ธีระชัย เห็นด้วยสัมปทานรอบ 21 แต่ไม่ใช่บริษัทเดิม

บรรยากาศสัมมนาวิชาการด้านพลังงาน เพื่อเผยแพร่ความรู้สู่สาธารณะ ภายในงานมีการเสวนาในหัวข้อ เรื่อง “สืบสานพระราชปณิธาน การจัดการทรัพยากรเพื่อประเทศไทย” ล่าสุด คุณธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า เห็นด้วยกับการเปิดสำรวจสัมปทานปิโตรเลียมแปลงที่ 21 แต่ต้องการให้บริษัทใหม่ได้เข้ามาสัมปทาน ไม่ใช่บริษัทเดิม  และเป็นเรื่องที่รอการศึกษาข้อมูลก่อนได้ ไม่ควรเร่งรีบ ทั้งนี้ หากทางรัฐบาลและกระทรวงพลังงานต้องการที่จะเดินหน้าเปิดสัมปทานก็ควรที่จะศึกษาระบบสัมปทานและแบบแบ่งปันผลผลิต เพื่อเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียของทั้ง 2 ระบบ

นอกจากนี้ นายธีระชัย กล่าวว่า ประเทศไทยมีการเสียภาษีแบบตายตัว จึงมองว่าควรเปลี่ยนมาใช้ระบบการเสียภาษีแบบขั้นบันได เพื่อผลประโยชน์ประเทศ ทั้งนี้ นายธีระชัย ยังกล่าวว่า ความยุติธรรมไม่ได้อยู่ภายใต้กฎอัยการศึก หากมีการประกาศยกเลิก ตนเชื่อว่าประชาชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในเรื่องดังกล่าว จะต้องออกมาเรียกร้องความยุติธรรม

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook