เสื้อแดงยกเท้าใส่รถนายกฯอดิศรไม่กล้ายิงสดเวทีปราศรัย31ม.ค.หวั่นเจอหมิ่น บอกแม้วพูดแต่น้อยพอ

เสื้อแดงยกเท้าใส่รถนายกฯอดิศรไม่กล้ายิงสดเวทีปราศรัย31ม.ค.หวั่นเจอหมิ่น บอกแม้วพูดแต่น้อยพอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เสื้อแดงยกเท้าใส่ขบวนรถนายกฯขณะออกจากรัฐสภา เทพเทือก เรียกร้องนปช.ชุมนุมในกรอบ ผบช.น.ฮึ่มห้ามม็อบบุกทำเนียบหลังประกาศชุมนุมใหญ่ 31 ม.ค. ม็อบเชียงใหม่ฮึดฮัดถูกจำกัดสิทธิ อดิศรไม่กล้ายิงสด 24 ชม.เวทีปราศรัย ผวาเจอหมิ่นบอกแม้วพูดน้อยๆ ดีสเตชั่นเข้าถึงเครือข่าย 3 ล.ครัวเรือน เสื้อแดงยกเท้าใส่ขบวนรถนายกฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มคนเสื้อแดงบางส่วนจากทั้งหมดประมาณ 10 คน ที่ปักหลักโจมตีรัฐบาลอยู่ที่หน้ารัฐสภาระหว่างการประชุมเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมฯ เมื่อวันที่ 28 มกราคม พากันตะโกนไล่ และยกเท้าใส่ขบวนรถนายกรัฐมนตรี ระหว่าง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีในชุดปกติขาว เดินทางออกจากรัฐสภาโดยรถคันเดียวกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯเมื่อเวลา 16.30 น. เพื่อเข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในพิธีพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ประจำปี 2551 ณ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง และร่วมงานพระราชทานเลี้ยง อาหารค่ำ เพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้ได้รับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ประจำปี 2551 โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ ไปเป็นองค์ประธาน ณ พระที่นั่งบรมราชสถิตยมโหฬาร ในพระบรมมหาราชวัง

สุเทพเรียกร้องนปช.ชุมนุมในกรอบ

ส่วนเรื่องที่แนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ประกาศนัดชุมนุมใหญ่ในวันที่ 31 มกราคมนั้น นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ว่า เป็นสิทธิ นปช.ที่สามารถชุมนุมได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย ขณะนี้ยังไม่ได้พูดคุยกับฝ่ายปฏิบัติเพื่อกำหนดมาตรการใดๆ แต่ผู้เกี่ยวข้องต้องปฏิบัติหน้าที่ของตน โดยไม่ต้องรอให้รัฐบาลสั่งการ

นายสุเทพยังกล่าวกรณีคณาจารย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่( มช.) เรียกร้องให้เร่งดำเนินคดีกับกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 กรณีบุกรุก ทำลายทรัพย์สินทางราชการ และทำร้ายร่างกาย ระหว่างบุกไล่นายสุเทพในงานราตรีอ่างแก้ว ครบรอบ 45 ปี ที่หอประชุม มช.เมื่อวันที่ 24 มกราคมว่า ได้สั่งการให้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. ไปดูแลแล้ว โดยจะรอดูผลอีก 2-3 วันว่าจะทำอย่างไร ทั้งนี้ความคิดเห็นทางการเมืองที่แตกต่างกันไม่ได้เป็นปัญหา แต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย ใครฝ่าฝืน ตำรวจในฐานะผู้รักษากฎหมายก็ต้องดำเนินการ

ผบช.น.ฮึ่มห้ามม็อบบุกทำเนียบ

พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) กล่าวถึงการชุมนุมใหญ่วันที่ 31 มกราคม ว่า ขณะนี้เตรียมการไว้แล้ว โดยตำรวจ ตปพ. ฝึกทบทวนการควบคุมฝูงชนอยู่ที่ จ.กาญจนบุรี จะกลับมาวันที่ 30 มกราคม เพื่อเข้าแผนป้องกันในวันที่ 31 มกราคม สำหรับกำลังที่ใช้ต้องดูจากการข่าวว่าจะเข้ามาแค่ไหนอย่างไร ดูจากเวที จาก บช.ต่างๆ รายงานพฤติการณ์ การเหมารถ การจองเต๊นท์ ถ้าเวทีใหญ่ เช่าเต็นท์ไว้มาก ก็แสดงว่าน่าจะมามาก ้องเตรียมกำลังไว้ดูแลพอสมควร ผู้สื่อข่าวถามว่าหากเขาจะบุกยึดทำเนียบรัฐบาลอีกจะทำอย่างไร พล.ต.ท.สุชาติกล่าวว่า ไม่ให้เข้าทำเนียบ

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้มีวิทยุชุมชนเข้าข่ายกระทำผิดอยู่ 5 แห่ง เช่น จังหวัดเชียงใหม่ และลำพูน เบื้องต้นได้นัดให้คณะอนุกรรมการกิจการกระจายเสียง ซึ่งแต่งตั้งโดยกรมประชาสัมพันธ์ และคณะกรรมการโทรคมนาคม มาประชุมในสัปดาห์หน้า เพื่อรับทราบข้อมูลและแนวทางการดำเนินงาน ทั้งนี้คณะอนุกรรมการชุดดังกล่าว มีอำนาจที่จะเข้าไปตรวจสอบกิจการวิทยุชุมชนด้วย

เชียงใหม่ขู่เข้ม-เสื้อแดงฮึดฮัด

ขณะที่นายไพโรจน์ แสงภู่วงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายสุรชัย จงรักษ์ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ ประชุมร่วมกับ พล.ต.ท.สถาพร ดวงแก้ว ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.สุเทพ เดชรักษา ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ คณะทำงานศูนย์รักษาความมั่นคง ตร.ภ.5 และแกนนำกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 หรือกลุ่มเสื้อแดงเชียงใหม่ 4 คน ที่สำนักงานตำรวจภูธรภาค 5 เพื่อจัดระเบียบการชุมนุมให้อยู่ในขอบเขตกฎหมาย ภายหลังเกิดเหตุการณ์วุ่นวายขึ้นระหว่างการชุมนุมขับไล่นายสุเทพเมื่อวันที่ 24 มกราคมที่ผ่านมา โดยนายไพโรจน์อ้างหลังประชุมว่า ตัวแทนกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 รับปาก ต่อไปนี้จะชุมนุมอยู่ในกรอบ

นายไพโรจน์กล่าวว่า นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม จะมาเป็นประธานรณรงค์ 90 วัน รวมพลังหยุดเผา บรรเทาโลกร้อน ที่ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ จ.เชียงใหม่วันที่ 30 มกราคมนี้ หากจะประท้วงทำได้ฝ่ายบ้านเมืองจะจัดพื้นที่ให้ โดยตำรวจจะเข้มงวดห้ามทำอันตรายบุคคลหนึ่งบุคคลใด หรับสถานีวิทยุชุมชนที่เป็นกระบอกเสียงในการกระทำผิดจะมีการนัดหารืออีกครั้งแต่ยอมรับว่าในขณะนี้ จ.เชียงใหม่ ยังไม่มีอำนาจดำเนินการใดๆ ยกเว้นมีคนเข้าแจ้งความเอาผิดเป็นกรณีไป ในส่วนของคดีที่เกิดกับ มช.ตำรวจกำลังสืบสวนสอบสวนพยานหลักฐานเพื่อหาตัวคนกระทำผิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การหารือดังกล่าวใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง โดยฝ่ายกลุ่มเสื้อแดงมีท่าทีไม่พอใจการนัดหารือครั้งนี้อย่างมากเพราะเท่ากับถูกกำจัดสิทธิ แต่ต้องจำยอมเพราะแกนนำหลายคนถูกกดดันจากฝ่ายบ้านเมืองอย่างหนักหลังก่อเหตุรุนแรงที่ มช.

ดีสเตชั่นเข้าถึงเครือข่าย 3 ล.ครัวเรือน

ทางด้านนายอดิศร เพียงเกษ ประธานกรรมการบริหารบริษัท ดีสเตชั่น จำกัด พร้อมผู้บริหารสถานี มอบเอกสารแสดงการมอบเอกสิทธิ์เผยแพร่ภาพออกอากาศสถานีประชาธิปไตย หรือ ดีสเตชั่น ให้กับนายเกษม อินทร์แก้ว นายกสมาคมเคเบิลทีวีแห่งประเทศไทย ที่สมาคมเคเบิลทีวีแห่งประเทศไทย ถนนเกษตร-นวมินทร์ โดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ เพื่อเป็นสื่อทางเลือกให้ประชาชน

นายเกษมกล่าวว่า ในวันที่ 29 มกราคม จะทำหนังสเวียนถึงสมาชิกเรื่องรับดีสเตชั่น จากนั้นจะจูนสัญญาณเริ่มแพร่ภาพออกอากาศได้ทันที โดยขณะนี้สมาคมมีสมาชิกทั้งหมด 300 บริษัท สถานีส่ง 700 แห่ง ประชาชนที่รับชมประมาณ 3 ล้านครัวเรือน สำหรับเหตุผลที่เผยแพร่สัญญาณของดีสเตชั่นก็เพื่อเป็นช่องทางเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารให้ประชาชนมากขึ้น ทั้งนี้สมาคมมีหน้าที่เป็นเพียงคนสื่อสารผ่านการเชื่อมต่อสัญญาณให้ประชาชนรับทราบ ส่วนเรื่องเนื้อหาเป็นความรับผิดชอบของดีสเตชั่น อย่างไรก็ตามมองว่า การสัมภาษณ์ผ่านทางโทรศัพท์หรือการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นเรื่องของสิทธิที่จะทำได้ อยากให้รัฐและทุกฝ่ายมองข้ามมิติทางการเมือง เคเบิลทีวีไม่ใช่เครื่องมือรับใช้ทางการเมือง อยากให้มองในมิติของการส่งเสริมอุตสาหกรรม เพราะก็ถ่ายทอดสัญญาณทั้งกับเอเอสทีวี เนชั่นทีวีด้วย และการเชื่อมต่อสัญญาณทั้งหมดมีข้อกฎหมายรองรับถูกต้อง ผมไม่กังวลว่าการเชื่อมต่อสัญญาณกับดีสเตชั่นจะตกเป็นเงื่อนไขถูกจับตามองหรือทำให้รัฐบาลเร่งผลักดัน พ.ร.บ.จัดสรรคลื่นความถี่ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจเคเบิ้ลทีวี นายเกษมกล่าว

แหยงยิงสด24ชม.ผวาเจอหมิ่น

นายอดิศรกล่าวว่า ทางดีสเตชั่นยังไม่ได้พิจารณาว่าจะแพร่ภาพตลอด 24 ชั่วโมงจากรายการทั้งหมดของสถานีหรือไม่ รวมถึงการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันที่ 31 มกราคม เพราะผู้ที่ขึ้นพูดบนเวทีบางรายที่ไม่ได้มีการเตรียมพร้อมและอาจมีการกล่าวพาดพิงสถาบันเบื้องสูง ทางสถานีก็จะไม่ยอมให้ออกอากาศอย่างแน่นอน ดังนั้นจะต้องพิจารณาอีกที ส่วนการโฟนอินนั้น ส่วนตัวก็อยากให้ พ.ต.ท.ทักษิณ โฟนอินน้อยๆ ก็ดี เพราะในสังคมมีทั้งคนที่ศรัทธาและไม่ศรัทธา ซึ่งคนที่ไม่ศรัทธาเมื่อเปิดมาเจอก็คงจะเปลี่ยนไปดูช่องอื่น แต่ต้องขอขอบคุณเพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ ช่วยดึงให้คนรู้จักดีสเตชั่นมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับดีสเตชั่น ทั้งนี้หากนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีและนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯมีเวลาว่างเมื่อไหร่ตนก็พร้อมจะเข้าพบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook