ผุดไอเดียซื้อเข็มฉีดยาแจกคนติดยา สธ.ชี้ป้องกันโรคเอดส์

ผุดไอเดียซื้อเข็มฉีดยาแจกคนติดยา สธ.ชี้ป้องกันโรคเอดส์

ผุดไอเดียซื้อเข็มฉีดยาแจกคนติดยา สธ.ชี้ป้องกันโรคเอดส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(9 ก.พ.) กระทรวงสาธารณสุขจ่อตั้งงบประมาณ ซื้อเข็มฉีดยาสะอาดแจกจ่ายให้ผู้ติดยาเสพติด ชี้ไม่ได้ส่งเสริม แต่เพื่อป้องกันโรคเอดส์ ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมอีกครั้ง

รายการข่าว เรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 ได้รายงานว่า นพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข มีแนวคิดที่จะตั้งงบประมาณจัดซื้อเข็มฉีดยาสะอาด แจกจ่ายให้ผู้ติดยาเสพติดชนิดฉีด ซึ่งเป็นมติจากที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์แห่งชาติ ที่เล็งเห็นว่ากลุ่มดังกล่าวมีอัตราการเสี่ยงติดเชื้อเอชไอวีสูง เนื่องจากใช้เข็มฉีดยาร่วมกัน

นพ.โสภณ ระบุว่า แนวความคิดจัดหาซื้อเข็มฉีดยาสะอาดให้ผู้ติดยาเสพติดครั้งนี้ ไม่ได้เป็นการส่งเสริมหรือสนับสนุนให้ติดยาเสพติดแต่อย่างใด แต่เพราะคนกลุ่มนี้ไม่สามารถเลิกยาเสพติดได้อย่างเด็ดขาด จึงต้องมีการบำบัดละเลิกแบบค่อยเป็นค่อยไป ควบคู่กับการใช้สารทดแทนยาเสพติด

ทั้งนี้ โครงการจัดซื้อเข็มฉีดยาให้ผู้ติดยาเสพติดนี้ ที่ประชุมเห็นชอบให้จัดตั้งงบประมาณปี 2559 ขณะที่ทางด้าน นายนิมิตร์ เทียนอุดม ผู้อำนวยการมูลนิธิเข้าถึงเอดส์ ยืนยันว่า โครงการนี้เป็นแนวการช่วยเหลือผู้ติดยาเสพติด เพราะกลุ่มนี้มีความเสี่ยงในการติดเชื้อเอชไอวี จากการใช้เข็มฉีดยาร่วมกันและไม่สะอาด ปัจจุบันพบผู้ติดเชื้อรายใหม่กว่า 47 เปอร์เซนต์ จึงเป็นเรื่องดีที่มีการจัดตั้งงบมาสนับสนุน

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้โครงการของกรมควบคุมโรค เตยถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก โดยเฉพาะกรณีจัดตั้งตู้หยอดเหรียญ ซื้อถุงยางอนามัยภายในสถานศึกษา ตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ตลอดจนถึงระดับอุดมศึกษา ที่ถูกมองว่าไม่เหมาะสมและเข้าข่ายส่งเสริมให้เยาวชนมีเพศสัมพันธ์ กระทั่งในท้ายที่สุด หลายฝ่ายเล็งเห็นว่าเป็นโครงการที่ช่วยป้องกันโรคได้จากต้นเหตุ ทำให้ตู้ถุงยางอนามัยหยอดเหรียญได้รับการยอมรับเพิ่มขึ้น

ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก รายการ เรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook