อ่วมแล้ววันนี้! รถเมล์ร่วมปรับราคา 1 บาท จ่อขึ้นอีก มี.ค.นี้

อ่วมแล้ววันนี้! รถเมล์ร่วมปรับราคา 1 บาท จ่อขึ้นอีก มี.ค.นี้

อ่วมแล้ววันนี้! รถเมล์ร่วมปรับราคา 1 บาท จ่อขึ้นอีก มี.ค.นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(10 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้คนกรุงเทพฯ และปริมณฑล จะได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นราคาค่ารถโดยสารประจำทางรถร่วมบริการ เพิ่มอีก 1 บาท อีกทั้งยังมีสัญญาณพบว่า อาจจะมีการปรับราคาขึ้นอีกในระยะที่ 2 ในช่วงเดือนมีนาคมนี้

นายพงษ์ไชย เกษมทวีศักดิ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม และประธานคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้กรมการขนส่งทางบก ดำเนินการศึกษาเกี่ยวกับต้นทุนผู้ประกอบการรถร่วมบริการ ขสมก. เพื่อนำมาพิจารณาปรับขึ้นค่าโดยสารระยะที่ 2 หลังจากที่มีการอนุมัติปรับขึ้นค่าโดยสารระยะที่ 1 ให้แก่รถร่วมบริการ ขสมก. ทั้งรถธรรมดาและรถปรับอากาศ เพิ่มขึ้นอีก 1 บาท มีผลตั้งแต่วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2558

สำหรับการปรับราคาค่าโดยสารครั้งนี้ แบ่งออกเป็น 2 ระยะ ระยะที่ 1 ปรับขึ้นค่าโดยสารอัตรา 1 บาท ซึ่งมีผลตั้งแต่วันนี้ (10 ก.พ.) เป็นต้นไป รถธรรมดา จะปรับราคาจาก 8 บาทเป็น 9 บาท ส่วนรถปรับอากาศปรับ จากราคา 11-23 บาท ปรับเป็น 12-24 บาท

ส่วนการปรับค่าโดยสารในระยะที่ 2 จะเร่งพิจารณาให้แล้วเสร็จภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ เบื้องต้นมีการศึกษาไว้ว่าราคาที่เหมาะสมอาจจะอยู่ที่ 1 บาท เมื่อรวมกับระยะแรกจะอยู่ที่ 2 บาท แต่คงจะไม่ถึง 3 บาท ตามที่ผู้ประกอบการรถร่วมบริการต้องการ ซึ่งจะต้องมีการศึกษาต้นทุนเสียก่อน เบื้องต้นพบว่าผู้ประกอบการให้บริการรถร่วมจะอยู่ได้ หากค่าโดยสาร รถร้อนอยู่ที่ราคา 10 บาท ต่อคน ต่อเที่ยว

อย่างไรก็ตาม ทางด้านรถโดยสารประจำทางของ ขสมก. ยังคงไม่มีการปรับราคาขึ้นแต่อย่างใด นางปราณี ศุกระศร รักษาการผู้อำนวยการ ขสมก. ยืนยันว่า รถธรรมดา (รถเมล์แดง) ยังราคา 6.50 บาท เท่านั้น เช่นเดียวกับ รถปรับอากาศ (รถเมล์ส้ม) ยังเริ่มต้นที่ 12 บาท ซึ่งหากจะมีการปรับค่าโดยสาร ต้องรอนโยบายจากกระทรวงคมนาคมเสียก่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook