บุญจงลั่นพร้อมถูกตรวจสอบจากทุกองค์กร

บุญจงลั่นพร้อมถูกตรวจสอบจากทุกองค์กร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(28ม.ค.) นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมครม.กรณีที่ฝ่ายค้านยื่นเรื่องให้ป.ป.ช.ตรวจสอบการแจกเงินสงเคราะห์ผู้ยากไร้พร้อมแนบนามบัตรของตัวเองว่า ตนเป็นนักการเมืองที่มาจากระบอบประชาธิปไตย และมาจากการเลือกตั้งของประชาชน เมื่อเราทำอะไรไป เรามีความมั่นใจว่าทุกอย่างที่ทำถูกต้องตามกฎหมาย แต่เมื่อมีการใช้สิทธิตรวจสอบ เราก็พร้อมที่จะเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบตามกฎหมายของทุกองค์กร ผู้สื่อข่าวถามว่าหากกกต.ชี้มูลว่าผิดก็พร้อมยอมรับใช่หรือไม่ นายบุญจง กล่าวว่า ก็พร้อมเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ ให้ถึงเวลานั้นเราก็พร้อมจะชี้แจง พร้อมเอกสารและพยานบุคคลต่าง ๆ เราถือว่าเราทำประโยชน์ให้ประชาชน เมื่อประชาชนได้รับผลประโยชน์เราก็พร้อมทำต่อไป

ต่อข้อถามที่ว่ารู้สึกท้อใจหรือไม่ นายบุญจง กล่าวว่า ทั้งหมดตนทำตามอำนาจหน้าที่ในการเป็น รมช.มหาดไทย โดยเฉพาะมีหน้าที่บำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้กับประชาชน และรัฐธรรมนูญกำหนดชัดเจนว่าตนมีอำนาจหน้าที่ในการบริหารราชการแผ่นดินให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่แถลงต่อรัฐสภา ซึ่งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้ารัฐบาลก็ได้แถลงนโยบายชัดเจนในหน้า 15 ที่จะต้องดูแลประชาชน ผู้ยากไร้ คนยากจน และคนพิการ ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งตนก็ได้ทำหน้าที่ตามนโยบายรัฐบาล

เมื่อถามว่าได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีหรือยัง นายบุญจง กล่าวว่า ไม่มีอะไร ผมเป็นนักการเมืองในระบอบประชาธิปไตยที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน เมื่อมีการตรวจสอบเราก็พร้อมที่จะเข้าสู่ขบวนการตรวจสอบตามกฎหมายของทุกองค์กร

ถามว่าพรรคเพื่อไทยตั้งข้อสังเกตว่าอาจจะมีการเกลี่ยงบประมาณจากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.)มาช่วยในพื้นที่ของนายบุญจงเพื่อหาเสียง นายบุญจง กล่าวว่า สิ่งที่ประชาชนได้รับทั้งหมดนั้น เป็นเรื่องที่ดำเนินการตามขั้นตอนของระเบียบราชการ และประชาชนเหล่านั้นก็เป็นผู้ด้อยโอกาส เป็นคนยากจน ทั้งคนพิการขาแขนขาด คนถูกเลิกจ้างและคนตกงาน ซึ่งทั้งหมดประชาชนทำเรื่องรอคอยมาเป็นเวลาถึง 3 เดือน ตั้งแต่เดือน ต.ค. 51 มีการยื่นคำร้องและสอบรายละเอียดของชาวบ้าน ซึ่งแต่ละครัวเรือนที่จะได้รับเงินครัวเรือนละ 500 บาทจะต้องมีเอกสาร 7-8 แผ่น ซึ่งไม่ได้เป็นการเกลี่ยงบหาเสียง เป็นการช่วยประชาชนทั้งประเทศ แต่ก็คงได้กันจำนวนหนึ่งเท่านั้น ไม่ครบทุกคน

ผู้สื่อข่าวถามว่าแต่การแนบนามบัตรไปด้วยทำให้ถูกมองว่าเป็นการแจกเงินของตัวเอง นายบุญจง กล่าวว่า วันนี้มีการเสนอข่าวของสื่อบางฉบับที่บิดเบือนและเกินความจริง เพราะไม่ได้มีการเย็บนามบัตรติดกับเงิน อย่างไรก็ตามตนคงไม่ฟ้องร้องกลับ เพียงแต่ขอชี้แจงให้ทราบเท่านั้น เพราะตนเป็นนักการเมืองมาจากการเลือกตั้งของประชาชน ซึ่งได้ทำอย่างนี้มาเป็นเวลาหลายปี เวลาเข้าพื้นที่ประชาชนจะขอเบอร์โทรศัพท์ ดังนั้นนามบัตรที่ตนมอบให้จะมีเบอร์โทรตัวโตกว่าอย่างอื่นทั้งหมด ประชาชนจะได้สะดวกในการติดต่อ ซึ่งสามารถโทรคุยทั้งส่วนตัวและส่วนรวมได้ทุกคน

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าการแจกเงินดังกล่าวเป็นหน้าที่ของ พม. ไม่ใช่กระทรวงมหาดไทย นายบุญจง กล่าวว่า วันนั้นอยู่ร่วมกันตั้งแต่ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ระดับอธิบดี ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ และประชาชนก็รู้ว่าเป็นเงินของรัฐบาลที่เอาไปช่วยชาวบ้าน ส่วนที่ไปแจกเงินที่บ้านของตนนั้น เพราะมีการประสานงานกัน บ้านของตนเป็นรัฐมนตรีที่เป็นตัวแทนประชาชน ชาวบ้านเขาอยากมา จึงร่วมกันแจก

เมื่อถามว่ามีการมองว่าภรรยาของนายบุญจงเตรียมสมัครเลือกตั้ง อาจมีส่วนในเรื่องนี้ด้วย นายบุญจง กล่าวว่า ไม่ใช่ ภรรยาของตนเป็นเจ้าของบ้านทำเรื่องนั้น เรื่องนี้ และนามบัตรที่แจกก็เป็นเบอร์โทรของตน

เมื่อถามว่าเกรงหรือไม่ว่าฝ่ายค้านอาจจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายบุญจง กล่าวด้วยน้ำเสียงไม่พอใจและปากคอสั่นว่า ไม่มีอะไรที่หวั่นไหว แม้จะท้อบ้าง แต่ไม่ถอย พร้อมจะเดินหน้าทำงานให้กับประเทศชาติ และประชาชนส่วนรวม เพราะผมถือว่าสิ่งที่ทำทั้งหมด ประชาชนได้รับประโยชน์ ส่วนฝ่ายค้านมีหน้าที่ตรวจสอบก็ทำไป ไม่มีปัญหา ผมพร้อมชี้แจงทุกอย่าง เมื่อถามต่อว่าพรรคร่วมรัฐบาลห่วงว่าจะเป็นปลาตายน้ำตื้น นายบุญจง กล่าวว่า ตนยืนยันทั้งหมดที่ทำถูกต้องตามกฎหมาย

ตะลุยข่าว : ตามรอยจ้างฆ่า...สแตมฟอร์ด

สามวันที่แล้วต่างกับสามเดือนก่อนหน้าลิบลับ นับตั้งแต่ โดนัลด์ ไวท์ติ้ง สัญชาติอเมริกันสามีรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยสแตมฟอร์ด สาขาหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ถูกคนร้ายดักยิงเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2551

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook