พ.อ.ศุภชัยขอให้แก้ไขร่างกฎหมายกรมพระธรรมนูญ

พ.อ.ศุภชัยขอให้แก้ไขร่างกฎหมายกรมพระธรรมนูญ

พ.อ.ศุภชัยขอให้แก้ไขร่างกฎหมายกรมพระธรรมนูญ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'พ.อ.ศุภชัย' ขอให้แก้ไขร่างกฎหมายกรมพระธรรมนูญ เพราะมีปัญหาในทางปฏิบัติ ส่วนกรณีการปล่อยตัวชั่วคราว ขึ้นอยู่กับดุลยนิจของศาล

พ.อ.ศุภชัย อินทรารุณ ผู้อำนวยการกองกฤษฎีกาทหารและการต่างประเทศ กรมพระธรรมนูญ สำนักปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า กรมพระธรรมนูญได้ขอให้มีการแก้ไขร่างกฎหมาย เพราะมีปัญหาในทางปฏิบัติ ผู้บังคับบัญชาสูงสุดไม่มีอำนาจควบคุมตัวในกรณีทำผิดได้ แต่มีเงื่อนไขว่าต้องเป็นเหตุสุดวิสัยและจำเป็นเท่านั้น ซึ่งเดิมให้อำนาจควบคุมตัวได้ 90 วันโดยไม่ต้องขอศาล พร้อมย้ำถึงความจำเป็นในระหว่างที่มีการประกาศใช้กฎอัยการศึก หากมีการกระทำความผิดตามประกาศของคณะรักษาความสงบ ฉบับที่ 37 ทั้งคดีหมิ่นสถาบัน และความมั่นคงจะต้องเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาลทหาร

นอกจากนี้ กรณีด้านของการปล่อยตัวชั่วคราวของผู้ที่ถูกควบคุมตัวของทหารนั้น ขึ้นอยู่กับดุลยนิจของศาลและกระบวนการยุติธรรมทางทหาร ซึ่งได้มีการจัดหาทนายความให้ หากไม่มีทนายความมาเอง ส่วนที่ชาวบ้านชุมนุมเรียกร้องทั้งคัดค้านการสำรวจปิโตรเลียม เหมืองแร่ รวมถึงความเดือดร้อนนั้น ยืนยันไม่สามารถทำได้ เพราะมีการประกาศใช้กฎอัยการศึก โดยที่ผ่านมาทหารได้เข้าควบคุมตัว และนำตัวแกนนำไปปรับทัศนคติ เพราะเป็นการกระทำผิด จากนี้ก็จะมีการชี้แจงทำความเข้าใจให้ประชาชนได้รับทราบ

ส่วนข้อห่วงใยจากคณะกรรมการสิทธิ์มนุษยชนแห่งชาติ หรือ กสม. จะมีการละเมิดสิทธิประชาชนนั้น ในระหว่างการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ ก็ได้มีการอบรมเกี่ยวกับข้อกฎหมายให้เจ้าหน้าก่อนลงไปปฏิบัติงานในพื้นที่ ขณะที่ตัวแทนของสภาความมั่นคงแห่งชาติ ระบุหลังกฎหมายบังคับใช้แล้วจะต้องมีการติดตามการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของผู้ร่างหรือไม่ รวมถึงข้อห่วงใยการละเมิดสิทธิของประชาชน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook