ผบ.ทอ.ยกย่องผู้กองเอฟ บังคับ F16 ไม่ให้ตกพื้นที่ชุมชน

ผบ.ทอ.ยกย่องผู้กองเอฟ บังคับ F16 ไม่ให้ตกพื้นที่ชุมชน

ผบ.ทอ.ยกย่องผู้กองเอฟ บังคับ F16 ไม่ให้ตกพื้นที่ชุมชน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (22 ก.พ.) ที่ท่าอากาศยาน บน.6 ดอนเมือง พล.อ.อ.ตรีทศ สนแจ้ง ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้เดินทางมาเป็นประธานรับศพ ร.อ.นพนนท์ นิวาศานนท์ หรือ ผู้กองเอฟ นักบิน F16 ที่เสียชีวิต จากอุบัติเหตุเครื่องตกระหว่างปฏิบัติภารกิจฝึกใช้อาวุธทางอากาศ บินจากกองบิน 1 มาที่สนามฝึกใช้อาวุธทางอากาศ อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี เหตุเกิดเมื่อวันที่ 20 ก.พ.ที่ผ่านมา

โดยศพได้ลำเลียงด้วยเครื่องบิน C130 และเดินทางมาถึงเมื่อเวลา 10.00 น. พร้อมกับ น.ท.เฉลียว นิวาศานนท์ และ นางศิริวรรณ นิวาศานนท์ บิดาและมารดา เดินทางมาด้วย ซึ่งมีทหารกองเกียรติยศทำพิธีรับศพและร่วมอาลัย บรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า

ด้าน พล.อ.อ.ตรีทศ กล่าวชื่นชมพร้อมยกย่อง ร.อ.นพนนท์ เป็น "วีรบุรุษทัพฟ้า" เสียสละ ไม่ดีดตัวออก แต่บังคับเครื่อง F16 ในเสี้ยววินาทีสุดท้าย หลบไม่ให้ตกลงที่บ้านชาวบ้าน เสียใจต่อการสูญเสียนักบินที่ดี ถือว่ามีความรับผิดชอบสูง ในการพยายามทำให้ดีที่สุด เพราะตรงนั้นมีพื้นที่ชุมชน ถ้าเครื่องตกตรงนั้นจะเกิดความสูญเสียมากขึ้น เป็นความพยายามครั้งสุดท้ายของนักบิน ที่จะไม่ให้เกิดความสูญเสีย จึงไม่ได้ดีดตัวออก แต่บังคับเครื่องหลบชุมชน

ผบ.ทอ. ในฐานะ ตท.14 รุ่นพี่ น.อ.นพนนท์ ตท.45 กล่าวว่า "เสียใจที่สูญเสียน้อง น้องเป็นนายทหารอากาศที่มีอนาคต แต่สิ่งที่น้องได้ทำไปนั่น พี่ถือว่าน้องเป็นวีรบุรุษ น้องทำไป อย่างมีความรับผิดชอบอย่างสูง และถือเป็นนักบินที่ดี และนายทหารอากาศที่ดี"

โดยเวลา 17.50 น. จะเคลื่อนศพจาก รพ.ภูมิพลอดุลยเดช ไปตั้งบำเพ็ญกุศล ที่ ศาลาทักษิณประดิษฐ์ วัดพระศรีมหาธาตุราชวรมหาวิหาร บางเขน และในเวลา 18.30 น. มีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพส่วนกำหนดการ สวดพระอภิธรรมศพ ซึ่งกองทัพอากาศจะเป็นเจ้าภาพทั้ง 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 22-28 กุมภาพันธ์ 2558 โดยจะไม่ส่งศพกลับบ้านเกิดที่ จ.สระแก้ว และมีกำหนดพระราชทานเพลิงในวันที่ 1 มีนาคม 2558

ทั้งนี้ กองทัพอากาศ ปูนบำเหน็จ ให้ ร.อ.นพนนท์ นิวาศานนท์ จำนวน 7 ขั้นตามระเบียบ เพราะถือว่าเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ โดยได้เลื่อนยศเป็นนาวาอากาศเอก พร้อมเงินสวัสดิการช่วยเหลือประมาณ 2.4 ล้านบาท

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก คุณวาสนา นาน่วม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook