วิทย์สาระแน-เพราะอย่างนี้ ผู้หญิงถึงคุมน้ำหนักพลาด

วิทย์สาระแน-เพราะอย่างนี้ ผู้หญิงถึงคุมน้ำหนักพลาด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ทีมวิจัยจากห้องปฏิบัติการแห่งชาติบรูกเฮฟเวนกระทรวงพลังงานทดลองใช้เครื่องแพทสแกนติดตามการทำงานของสมองของอาสาสมัครผู้หญิง13รายและผู้ชาย10รายตอนที่นำอาสาสมัครเข้าเครื่องแพทสแกนผู้วิจัยฉีดกลูโคสเข้าในกระแสเลือดจากนั้นเครื่องสแกนสัญญาณที่ส่งจากกลูโคสที่ใช้โมเลกุลติดป้ายบอกว่าสมองส่วนไหนดึงกลูโคสไปใช้บ้างอาสาสมัครที่เข้าร่วมมีน้ำหนักตัวปกติและให้อดอาหารนาน20ชั่วโมงก่อนเข้าเครื่องสแกนทั้งสามรอบ

นักวิจัยกล่าวว่าผลการศึกษาช่วยให้เข้าใจกลไกชีววิทยาของสมองที่ใช้ควบคุมความต้องการอาหารและยังให้เบาะแสใหม่เพื่อใช้รักษาผู้ต้องการลดน้ำหนักให้คุมพฤติกรรมการกินและรักษาน้ำหนักตัวให้เหมาะ

วันสแกนสมองวันแรกเจ้าหน้าที่นำอาหารที่อาสาสามัครโปรดอย่างแซนด์วิชชีสรวมไปถึงพิซซ่าซี่โครงหมูย่างอุ่นให้กลิ่นโชยเรียกน้ำลายช่วงสแกนสมองนักวิจัยจะถามถึงกลิ่นรสและปฏิกิริยาต่ออาหารแต่ไม่ให้กินำบอกให้ห้ามใจกับกลิ่นและสีของอาหารที่นำมายั่วสำหรับกลุ่มควบคุมนัดให้มาสแกนสมองอีกวันหนึ่ง

ยังไม่หนำใจอาสาสมัครยังถูกขอให้จัดอันดับอาหารที่ชอบและบรรยายความรู้สึกหิวและอยากอาหารว่ามากน้อยแค่ไหนช่วงนั้นเครื่องจะบันทึกการทำงานของสมอง

การศึกษาพบว่าพื้นที่สมองหลายแห่งทั้งของชายและหญิงเกี่ยวข้องกับการควบคุมอารมณ์สภาวะและกระตุ้นแรงจูงใจโดยแสดงให้เห็นว่ากิจกรรมเผาผลาญระดับเซลล์บริเวณนั้นทำงานเพิ่มขึ้นยามตอบสนองกับความหิวต่างจากภาพสแกนสมองของคนที่ไม่อยากอาหาร

แม้ตอนให้หักห้ามจิตใจทั้งผู้ชายและผู้หญิงบอกว่าพวกเขาห้ามได้และอยากอาหารน้อยลงกว่าตอนที่ไม่คิดห้ามใจแต่เมื่อดูภาพการทำงานของสมองพบว่าสมองที่ถูกกระตุ้นด้วยความอยากอาหารของผู้ชายเท่านั้นที่แสดงกิจกรรมน้อยลงแต่สมองของผู้หญิงกลับทรยศคงอยากรับประทานอยู่ผลดังกล่าวบ่งชี้การรับรู้และตอบสนองต่อสัญญาณภายในร่างางกันระหว่างชายและหญิง

นอกจากนี้ความแตกต่างด้านฮอร์โมนเพศอาจมีส่วนสำคัญในการควบคุมความต้องการอาหารระหว่างหญิงกับชายที่ต่างกันซึ่งจำเป็นต้องศึกษาต่อไปทั้งนี้ฮอร์โมนมีอิทธิพลโดยตรงต่อความอยากอาหารน้ำหนักตัวการก่อไขมันและยังส่งสัญญาณไปยังโมเลกุลอื่นที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมพฤติกรรมการกินอย่างไรก็ตามงานวิจัยนี้ไม่ได้ควบคุมปัจจัยช่วงรอบเดือน

ตะลุยข่าว : ตามรอยจ้างฆ่า...สแตมฟอร์ด

สามวันที่แล้วต่างกับสามเดือนก่อนหน้าลิบลับ นับตั้งแต่ โดนัลด์ ไวท์ติ้ง สัญชาติอเมริกันสามีรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยสแตมฟอร์ด สาขาหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ถูกคนร้ายดักยิงเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2551

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook