แม่ลูกอ่อนร้องปวีณา รพ.ให้คลอดลูกเอง เด็กสมองพิการ

แม่ลูกอ่อนร้องปวีณา รพ.ให้คลอดลูกเอง เด็กสมองพิการ

แม่ลูกอ่อนร้องปวีณา รพ.ให้คลอดลูกเอง เด็กสมองพิการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(24 ก.พ.) คุณแม่ยังสาวอุ้มลูกตัวน้อยวัย 4 เศษ ร้องทุกข์มูลนิธิปวีณา โรงพยาบาลเมินทำคลอด อ้างหมอหยุด ปล่อยให้เบ่งคลอดเองเป็นชั่วโมงๆ สุดท้ายลูกขาดอากาศหายใจ สมองพิการ ทานนมไม่ได้ อนาคตเข้าขั้นช่วยเหลือตัวเองไม่ได้

นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี ได้รับแจ้งร้องทุกข์จาก นางสาวออย (นามสมมติ) อายุ 18 ปี พร้อมกับลูกสาว น้องเนส วัย 4 เดือนเศษ เนื่องจากก่อนหน้านี้เคยไปฝากครรภ์ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง แต่ปรากฏว่าถูกละเลย จนต้องเบ่งคลอดลูกออกมาเอง ทำให้เด็กออกมามีลักษณะผิดปกติ คล้ายเป็นเด็กพิการทางสมอง

นางสาวออย เปิดใจเล่ารายละเอียดว่า ได้ฝากครรภ์ลูกคนแรกเอาไว้กับโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง แต่เมื่อตั้งท้องได้ 6 เดือน ได้ย้ายมาอยู่บ้านสามีที่ จ.สมุทรปราการ จึงทำเรื่องย้ายสิทธิการรักษามาที่โรงพยาบาลแห่งใหม่ แวะเวียนให้แพทย์ตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ

กระทั่งวันที่อาทิตย์ที่ 28 กันยายน 2557 เกิดอาการเจ็บท้องเหมือนจะคลอดลูก เมื่อถึงโรงพยาบาลปากมดลูกเปิดออกแล้ว ตนพยายามเบ่งคลอดลูก แต่ไม่พบแพทย์เข้ามาดูอาการแต่อย่างใด พยาบาลแจ้งว่า วันอาทิตย์คุณหมอไม่อยู่ ก่อนจะปล่อยให้ตนอยู่ในห้องคลอดเพียงลำพัง ทั้งที่เจ็บปวดทุรนทุราย ร้องเรียนพยาบาลแต่ไม่มีใครสนใจ

ต่อมาเวลาประมาณ 02.00 น. ลูกสาวโผล่ศีรษะออกมาจากปากช่องคลอดแล้ว แต่ก็ยังไม่มีใครมาดูอาการคน ปล่อยให้ลูกคาอยู่แบบนั้น จนถึงเวลาประมาณ 04.00 น. ตนจึงตัดสินใจเบ่งคลอดลูกออกมาเอง เมื่อพยาบาลเข้ามาดูก็พบว่า ลูกสาวไม่หายใจ จึงช่วยปั๊มหัวใจ โดยใช้ลูกยางเป่าลม พร้อมกับแจ้งว่า น้องเนส มีอาการขาดอากาศหายใจ ผลจากอาการคลอดลูกยาว เนื่องจากเด็กตัวใหญ่แต่กระดูกเชิงกรานของแม่มีขนาดเล็ก

น้องเนส ถูกส่งตัวไปรักษาอยู่อีกโรงพยาบาลหนึ่ง ก่อนที่ช่วงเช้าตนจะถูกจะถูกส่งตัวไปที่โรงพยาบาลเดียวกับลูก พักฟื้นอยู่ในห้องฉุกเฉินเกือบ 3 สัปดาห์ เหตุดังกล่าวโรงพยาบาลต้นเหตุไม่ได้ดูแลใดๆ แค่ให้เขียนเอกสารขอรับเงินช่วยเหลือ สปสช. เท่านั้น ซึ่งติดขั้นตอนพิจารณาอยู่

นางสาวออย ยังเล่าต่ออีกว่า กระทั่งลูกสาวอายุได้ 2 เดือน แพทย์ตรวจพบซีตส์ในสมอง 2 ก้อน ก่อนที่ลูกจะเริ่มมีอาการชักเกร็ง ร้องไห้ตลอดเวลา ไม่สามารถดูดนมจากอกแม่ได้ ต้องให้อาหารผ่านสายยาง และทุกครั้งจะอาเจียนออกมาอย่างน่าเวทนา แพทย์บอกว่าเป็นอาการสมองไม่มีพัฒนาการ ในอนาคตอาจจะเดินเองไม่ได้หรือช่วยตัวเองไม่ได้เลย

ทั้งนี้ นาวปวีณา ได้รับเรื่องร้องทุกข์ดังกล่าวเอาไว้ พร้อมกับยกเรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์ให้กับโรงพยาบาลที่ไม่มีความพร้อมให้การช่วยเหลือผู้อืน หากไม่พร้อมควรส่งต่อให้โรงพยาบาลอื่นที่พร้อมกว่า ซึ่งกรณีนี้จะพาผู้เสียหายไปร้องเรียนกับกระทรวงสาธารณสุขในวันพรุ่งนี้ (25 ก.พ.) เพื่อให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมด

ขอบคุณข้อมูลจากข่าวจาก ข่าวสดออนไลน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook