ชาวบ้านแม่เมาะเฮ! ศาลปกครองสั่ง กฟผ.จ่ายชดเชย

ชาวบ้านแม่เมาะเฮ! ศาลปกครองสั่ง กฟผ.จ่ายชดเชย

ชาวบ้านแม่เมาะเฮ! ศาลปกครองสั่ง กฟผ.จ่ายชดเชย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่สำนักงานศาลปกครองจังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มเครือข่ายผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจากเหมืองถ่านหินแม่เมาะ จ.ลำปางกว่า 200 คน นำโดย นางมะลิวรรณ นาควิโรจน์ อายุ 55 ปี ประธานเครือข่ายผู้ป่วย ได้เดินทางมารับฟังคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด ซึ่งได้นัดอ่านคำพิพากษาวันนี้ หลังจากที่ชาวบ้าน 131 คนที่ป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจผลกระทบจากสารซัลเฟอร์ไดออกไซด์ จากการทำเหมืองถ่านหินลิกไนต์ ยื่นฟ้องให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จ่ายเงินค่าชดเชย ซึ่งศาลปกครองชั้นต้นเมื่อปี 2552 ได้ตัดสินให้ กฟผ.จ่ายค่าชดเชยให้ผู้ป่วยที่เป็นผู้ใหญ่รายละ 240,000 บาท และเด็กคนละ 170,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 แต่ กฟผ. ได้อุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด ทั้งนี้ ชาวบ้านต่างรอคำพิพากษามานานตั้งแต่ยื่นฟ้องเมื่อปี 2546

ซึ่งวันนี้มี นายประพจน์ คล้ายสุบรรณ ตุลาการเจ้าของสำนวน เป็นผู้อ่านผลแห่งคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด ที่พิพากษายืนตามศาลปกครองชั้นต้น ตัดสินให้ กฟผ.จ่ายเงินชดเชยให้ชาวบ้าน 131 รายดังกล่าว ทั้งที่มีชีวิตอยู่และเสียชีวิตไป 15 ราย ภายใน 30 วัน ทำให้ชาวบ้านต่างร้องเฮแสดงความดีใจกันถ้วนหน้า

นางมะลิวรรณ แกนนำกลุ่มฯ กล่าวว่า หลังจากนี้จะมีการจัดตั้งกองทุนขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือกันเองด้วย และพอใจผลของคดีที่ต้องรอคอยการช่วยเหลือจาก กฟผ.มานานกว่า 10 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook