กสทช. รู้ยัง! โปรฯ โทรเป็นวินาทีแพงกว่าเดิม..

กสทช. รู้ยัง! โปรฯ โทรเป็นวินาทีแพงกว่าเดิม..

กสทช. รู้ยัง! โปรฯ โทรเป็นวินาทีแพงกว่าเดิม..
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่เข้าใจเหมือนกันว่า กสทช. ซึ่งมีหน้าที่กำกับดูแลการให้บริการของค่ายมือถือทั้งหลายแหล่ของบ้านนี้เมืองนี้ นั่งทำอะไรกันอยู่...ทำไม่ความรู้สึกจึงช้า...มีอะไรทับอกอยู่หรือ...? ถึงไม่รู้ว่า การคิดค่าบริการโทรศัพท์มือถือ ที่ สปช.มีมติให้ คิดค่าบริการเป็นวินาที พอเอาเข้าจริงๆ บรรดาแพคเกจของทุกค่ายคิดออกมาแล้วถึงได้แพงกว่า แพคเกจเดิมๆเสียอีก...

หลังจาก จากคณะกรรมาธิการปฏิรูปการคุ้มครองผู้บริโภค สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ขอให้ กสทช. สั่งผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมคิดค่าใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ประเภทเสียงตามจริงเป็นวินาที โดยระบุเหตุผลว่าทุกวันนี้ผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมใช้วิธีการปัดเศษวินาทีเป็นหนึ่งนาทีในทุกๆ การใช้งานแต่ละครั้ง ถือเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค และหาก กสทช. บังคับใช้กฎหมายในการกำกับดูแลการคิดค่าบริการ จะช่วยผู้บริโภคประหยัดค่าโทรศัพท์ได้ถึง 3,000 ล้านบาทต่อเดือน

ซึ่งหลังจากได้รับคำสั่งของ สปช. มา กสทช. ได้เรียกผู้ประกอบการมาหารือ โดยได้ผลสรุปว่าในเบื้องต้นแต่ละค่ายจะกลับไปคิดโปรโมชั่นออกแพคเกจ คิดค่าโทรเป็นวินาทีตามที่ สปช.มีคำสั่งมา โดยไม่ได้คิดค่าโทรเป็นวินาทีตามจริงทั้งระบบ ตามหลักการที่ สปช.ได้ตั้งประเด็นไว้ โดยอ้างว่าเป็นระยะเริ่มต้นต้องใช้เวลากว่าจะทำได้ทั้งระบบ

มาวันนี้ ผลปรากฏว่า แพคเกจค่าโทรเป็นวินาที แต่ละค่ายที่ออกมา เมื่อเทียบกับแพคเกจเดิมของแต่ละค่าย กลับแพงกว่าเดิม โดย ล่าสุดมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค (มพบ.) ผศ.รุจน์ โกมลบุตร ประธานอนุกรรมการด้านสื่อและโทรคมนาคม คณะกรรมการองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคภาคประชาชน (คอบช.) ได้แถลงข่าวว่า

จากการที่ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ เสนอแพคเกจคิดค่าโทร.เป็นวินาทีนั้น คอบช.เห็นว่ามีอัตราค่าบริการไม่เป็นธรรมกับผู้บริโภค เนื่องจากต้องจ่ายราคาแพงขึ้น แต่สิทธิประโยชน์ลดลง เมื่อเทียบกับแพคเกจเดิมที่ไม่คิดค่าโทรเป็นวินาที คอบช.จึงขอปฏิเสธโปรโมชันใหม่ และไม่ยอมรับว่าเป็นแนวทางที่ถูกต้องในการตอบสนองต่อมติสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.)

จากการกระทำดังกล่าว ทำให้น่ากังขาว่า กสทช. คิดอะไร ทำอะไรอยู่ จากการที่ค่ายมือถือไม่ยอมปรับเปลี่ยนวิธีการคิดค่าโทรเป็นวินาทีตามจริง ตามเจตนาของ สปช. ที่ต้องการ คือเป็นการดำเนินการทั้งระบบ ยอมผ่อนปรนให้ค่ายมือถือออกเป็นแพคเกจ เป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคออกมานั้น ก็เป็นที่กังขาของสังคมพอสมควร

แต่พอมีการดำเนินการจริง ทำไมถึงปล่อยให้มีการตีความ ออกแพคเกจที่แพงกว่าเดิมเข้าไปอีก เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคซ้ำหนักเข้าไปอีก ....?

ถึงเวลาหรือยังที กสทช. ต้องทบทวนการทำงาน ให้สมกับเป็นหน่วยงานกำกับดูแล เป็นความหวังในการดูแลเพื่อให้การให้บริการของผู้ประกอบการ เป็นธรรมกับผู้บริโภค อย่างจริงจัง.........

....โดย เปลวไฟน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook