ศาลนัดอ่านฎีการมว.คลังกับพวกสั่งพักงานอดีตรองผอ.ไทยเดินเรือ

ศาลนัดอ่านฎีการมว.คลังกับพวกสั่งพักงานอดีตรองผอ.ไทยเดินเรือ

ศาลนัดอ่านฎีการมว.คลังกับพวกสั่งพักงานอดีตรองผอ.ไทยเดินเรือ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลอาญานัดอ่านฎีกา 'สมหมาย ภาษี' รมว.คลัง กับพวกรวม 5 คน สั่งพักงาน อดีต รอง ผอ.ไทยเดินเรือ มิชอบ วันนี้ 09.30 น.

ศาลอาญา รัชดา นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ในคดีที่ นายทัศพงศ์ วิชชุประภา อดีตรองผู้อำนวยการ บริษัทไทยเดินเรือทะเล จำกัด เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กับพวก ซึ่งเป็นกรรมการบริษัทไทยเดินเรือ เป็นจำเลยในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ขอให้ลงโทษฐานกระทำผิด พ.ร.บ. ว่าด้วยความผิดของเจ้าพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2502 มาตรา 11

จากกรณีเมื่อวันที่ 26 พ.ย. 2547 จำเลยทั้ง 5 ในขณะนั้น นายสมหมาย เป็นปลัดกระทรวงการคลัง และจำเลยอีก 4 คน เป็นกรรมการบริษัทไทยเดินเรือ ได้ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ มีมติให้พักงานโจทก์โดยการอาศัยบัตรสนเท่ห์กล่าวหาโจทก์ทุจริตต่อหน้าที่ ทั้งที่ยังอยู่ในขั้นตอนสอบข้อเท็จจริงจากบัตรสนเท่ห์ ต่อมาคณะกรรมการสอบสวนมีความเห็นว่า โจทก์มิได้ทุจริตเห็นควรยุติเรื่องโดยรายงานสรุปความเห็นให้จำเลยทราบ แต่พวกจำเลยกลับมิได้ดำเนินการอย่างไรกับโจทก์ที่ถูกสั่งพักงานไป ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย ต้องพักงานไปถึง 8 เดือน ทำให้ขาดรายได้

นอกจากนี้ จำเลยที่ 1 ยังลงนามสั่งพักงานโจทก์โดยไม่มีอำนาจ เพราะอำนาจสั่งพักงานประจำเป็นอำนาจของ ผอ.บริษัทไทยเดินเรือฯ ตามระเบียบบริษัทว่าด้วยการบรรจุ การ แต่งตั้ง พ.ศ. 2540

คดีนี้ ศาลชั้นต้นพิพากษา เมื่อปี 2550 จำคุกจำเลยทั้ง 5 คนละ 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา ขณะที่ปี 2554 ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับยกฟ้อง ต่อมาโจทก์ได้ยื่นฎีกา โดยศาลอาญา นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ในวันนี้ เวลา 09.30 น.


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook