รุมสับแบร์ลุสโคนีพูดจาหมิ่นหญิงอิตาลี

รุมสับแบร์ลุสโคนีพูดจาหมิ่นหญิงอิตาลี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าวเอพีรายงานเมื่อวันจันทร์ (26 ม.ค.) ว่านายกรัฐมนตรีซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี แห่งอิตาลี ถูกสมาชิกพรรคฝ่ายค้านวิพากษณ์วิจารณ์อย่างหนักภายหลังสื่อท้องถิ่นหลายสำนักรายงานว่าผู้นำแดนมะกะโรนีพลั้งปากพูดในทำนองที่ว่าผู้หญิงอิตาลีสวยเสียจนจำเป็นต้องใช้ทหารมาช่วยคุ้มกันเพื่อไม่ให้ถูกข่มขืน

คำกล่าวนี้สืบเนื่องมาจากนายแบร์ลุสโคนีถูกสื่อมวลชนซักถามเรื่องข้อเสนอให้ประจำการทหาร 3 แสนคน ตามท้องถนนเพื่อรับมือกับอาชญากรรม ซึ่งผู้นำอิตาลีได้หลุดปากพูดออกมาว่า แม้แต่ในรัฐที่ทหารกุมอำนาจอาชญากรรมประเภทข่มขืนก็ยังอาจเกิดขึ้นได้ และไม่มีทางที่จะประจำการตำรวจได้มากพอจึงจำเป็นต้องนำทหารจำนวนมากมาช่วย เพราะสตรีอิตาลีสวยเหลือเกิน

คำพูดดังกล่าวส่งผลให้หลายฝ่ายเกิดความไม่พอใจเป็นอย่างมาก หนึ่งในนั้นคือ นางจิโอวานนา เมแลนดรี ส.ส.หญิงจากพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ตำหนิว่า คำพูดของนายแบร์ลุสโคนีก้าวร้าว และไม่สมควรนำเรื่องการข่มขืนที่เจ็บปวดมาพูดเล่นตลกในลักษณะนี้

ด้านนายแบร์ลุสโคนีพยายามชี้แจงในเวลาต่อมาว่า มีเจตนาชื่นชมความงามของสตรีอิตาลี และเป็นเพราะมีตำรวจเพียง 1 หมื่นนาย ขณะที่มีหญิงงามนับล้านๆ คน ทั้งยังย้ำด้วยว่าการข่มขืนเป็นอาชญากรรมรุนแรงที่สร้างความอัปยศอดสู แต่ก็เสริมด้วยว่าอย่างไรก็ตาม ชาวอิตาลีไม่น่าจะลืมอารมณ์ขัน และไม่ควรที่จะจริงจังมากนักเวลาที่ตัวเขาแสดงความเห็นในเรื่องต่างๆ

ทั้งนี้ นายแบร์ลุสโคนีได้ยื่นข้อเสนอให้นำทหารมาช่วยตำรวจปราบอาชญากรรมภายหลังจากเกิดเหตุรุนแรงหลายครั้งในอิตาลี รวมทั้งเหตุข่มขืนรายหนึ่งที่กรุงโรมในวันสิ้นปีเก่า กับอีกหนึ่งรายที่กรุงโรมเมื่อสัปดาห์ที่แล้วจนเกิดแรงกดดันให้รัฐบาลปราบปรามอาชญากรรมขึ้น

แบร์ลุสโคนีเป็นอภิมหาเศรษฐีและเจ้าพ่อสื่อมวลชนผู้หันมาเล่นการเมือง เคยมีประวัติเรื่องพูดจาไม่ยั้งคิดบ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการเปรียบเทียบนักการเมืองเยอรมันคนหนึ่งกับยามรักษาการณ์ค่ายกักกันนาซี และการแสดงความเห็นในช่วงหลังเกิดเหตุวินาศกรรม 11 กันยายน ปี 2544 เพียงไม่นานว่าอารยธรรมของตะวันตกนั้นเหนือกว่าของอิสลาม

ตะลุยข่าว : ตามรอยจ้างฆ่า...สแตมฟอร์ด

สามวันที่แล้วต่างกับสามเดือนก่อนหน้าลิบลับ นับตั้งแต่ โดนัลด์ ไวท์ติ้ง สัญชาติอเมริกันสามีรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยสแตมฟอร์ด สาขาหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ถูกคนร้ายดักยิงเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2551

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook