วัลลภกระทู้ถามนโยบายลูกจ้างชั่วคราว-รบ.ยันดูเต็มที่

วัลลภกระทู้ถามนโยบายลูกจ้างชั่วคราว-รบ.ยันดูเต็มที่

วัลลภกระทู้ถามนโยบายลูกจ้างชั่วคราว-รบ.ยันดูเต็มที่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'วัลลภ' ตั้งกระทู้ถามนายกฯ เกี่ยวกับนโยบายลูกจ้างชั่วคราวในหน่วยงานภาครัฐ 'วิษณุ' ตอบ มีการดูแลเต็มที่ บรรจุไม่ได้ ติดขัดงบประมาณ

ความเคลื่อนไหวการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่รัฐสภาล่าสุด เริ่มประชุมวาระแรกด้วยการตั้งกระทู้ถาม เรื่อง นโยบายเกี่ยวกับลูกจ้างชั่วคราวในหน่วยงานภาครัฐ โดย นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ เป็นผู้ตั้งถาม ถามนายกรัฐมนตรี ซึ่งรัฐบาลได้มอบหมายให้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนตอบกระทู้

ทั้งนี้ นายวัภลภ กล่าวว่า ลูกจ้างชั่วคราวบางส่วนในหน่วยงานราชการยังประสบปัญหาในเรื่องสาธารณสุข การประกันสังคม และความมั่นคงในการเรื่องการทำงานเพราะมีการต่ออายุสัญญาจ้างเพียงปีต่อปี ดังนั้นจึงขอถามว่ารัฐบาลจะมีนโยบายเกี่ยวกับลูกจ้างชั่วคราวอย่างไร และจะมีแนวทางบรรจุลูกจ้างชั่วคราวหน่วยงานภาครัฐเข้าประจำหรือไม่

ขณะที่ นายวิษณุ กล่าวว่า ขณะนี้มีลูกจ้างชั่วคราวอยู่จำนวน กว่า 400,000 คน ซึ่งรัฐบาลมีหน่วยงานในการดูแลในเรื่องดังกล่าวคือ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) และ กระทรวงการคลัง ทั้งนี้ ลูกจ้างชั่วคราวจะจ้างเกิน 1 ปีงบประมาณไม่ได้ เพราะมีข้อจำกัดในความจำเป็นทางงบประมาณที่ไม่สามารถบรรจุเข้าเป็นข้าราชการประจำได้ เพราะจะทำให้รัฐมีงบประมานเพิ่มขึ้น 250,000 ล้านบาทต่อปี ส่วนเรื่องค่าตอบแทนนั้น รัฐบาลได้พยายามสนับสนุนให้อยู่ในอัตราค่าจ้างขั้นต่ำที่กำหนด

อย่างไรก็ตาม เรื่องของสวัสดิการ รัฐบาลจะรับไปพิจารณาเพื่อช่วยเหลือต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook